Bún xào lòng heo

10:03, 08/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bún xào lòng heo là món ăn dân dã nhưng là món khoái khẩu của nhiều người. Bún xào lòng heo ăn cùng bánh tráng nướng giòn thì ngon tuyệt!  
[links()]
 
 Người dân ở xã Phổ Cường (TX. Đức Phổ) quê tôi vẫn thường làm món bún xào lòng heo đậm đà hương vị. Món ăn dân dã này thường hiện diện trong bữa ăn gia đình vào buổi sáng vì lòng heo vừa xẻ nên xào với bún rất thơm ngon. Chợ làng nhộn nhịp từ sớm tinh mơ, những người phụ nữ chân quê đi chợ mua cá, thịt, rau xanh... mang về chế biến món ăn trước khi ra đồng. Nhiều người ghé mua ít lòng heo, rồi mua cân bún trắng tinh sắp trên tấm lá chuối xanh mướt, rồi trở về nhà nấu bữa sáng cho chồng con với gương mặt rạng ngời niềm vui.
 
Bún xào lòng heo. Ảnh Trang Thy
Bún xào lòng heo. Ảnh Trang Thy
Lòng mang về rửa sạch, xắt miếng vừa ăn trước khi chế biến. Dạo quanh vườn nhà đào dăm củ nghệ tươi và hái ít rau thơm xanh non mơn mởn. Nghệ cạo vỏ, rửa sạch rồi cho vào cối giã nhuyễn. Rau thơm rửa sạch rồi xắt nhỏ. Bắc chảo lên bếp, cho dầu phụng vào cùng với hành tím xắt lát. Khi dầu và hành tỏa hương thơm ngát thì cho lòng heo và nghệ tươi vào chảo. Dùng đũa đảo nhẹ, thêm ít muối, đường và bột ngọt ước chừng vừa ăn. Lòng chín thì cho bún vào rồi đảo đều. Lát sau, rắc tiêu xay nhuyễn cùng rau thơm xắt nhỏ lên trên và trộn đều rồi nhấc xuống khỏi bếp.
 
Cả nhà quây quần bên chảo bún xào tỏa hương thơm như gọi mời. Dùng vá và đũa múc bún ra tô hay đĩa. Người lớn thích ăn cay thì thêm vài lát ớt xắt mỏng. Bún xào lòng heo ăn với bánh tráng nướng chín thơm giòn thì ngon tuyệt. Ruột heo dai, gan và tiết luộc mềm mại, vị mặn quyện với ngọt lẫn cay từ bún và lòng mang đến cho các thành viên trong gia đình món ăn tròn vị. Bún xào lòng heo làm ấm lòng người nông dân khi ra đồng, con trẻ tung tăng cắp sách đến trường trong mỗi buổi sớm mai. Với tôi, bún xào lòng heo gắn với ký ức tuổi thơ, thuở mẹ nấu cho món ăn ưa thích sau phiên chợ sớm tinh mơ khi sương còn long lanh trên cành lá!
 
TRANG THY
 

.