Từ tháng 10.2019, triển khai tiêm vắc xin SII thay thế cho vắc xin ComBE Five

10:10, 10/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Thực hiện chủ trương của ngành Y tế, trong tháng 10.2019, toàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ triển khai tiêm vắc xin SII thay cho ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện việc vận chuyển, bảo quản và điều kiện cơ sở vật chất cho việc tiêm loại vắc xin mới đã được chuẩn bị đầy đủ.
Để làm rõ thông tin và giải đáp các thắc mắc của phụ huynh về loại vắc xin mới, phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
 
PV: Thưa ông, vì sao lại có sự thay thế vắc xin từ ComBE Five sang loại vắc xin mới là SII?
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Ông Hồ Minh Nên: Thời gian qua, nhiều phụ huynh chuyển sang tiêm dịch vụ vắc xin 6 trong 1 cho con. Tình trạng này đã khiến nhu cầu tiêm 6 trong 1 tăng cao, cung không đủ cầu. Hiện danh sách đăng ký tiêm vắc xin 6 trong 1 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lên đến con số hơn 5 nghìn lượt. Trong khi đó, trong tháng 9 và 10, Trung tâm chỉ có thể nhập về khoảng 500-600 liều mỗi tháng.
 
Ngoài ra, vắc xin ComBE Five đang sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng cũng chưa đáp ứng về số lượng nhu cầu tiêm, mới chỉ 60-70%. Việc thay thế ComBE Five bằng loại vắc xin mới SII trong chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ đảm bảo về nguồn cung ứng, và chúng tôi hy vong sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêm vắc xin cho trẻ ngay tại cơ sở.
 
PV: Vắc xin SII sắp được triển khai tiêm trong chương trình tiêm chủng quốc gia mở rộng có khác gì so với vắc xin ComBE Five hay vắc xin dịch vụ 6 trong 1 đang sử dụng không?
 
Ông Hồ Minh Nên: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhập 15 nghìn liều vắc xin SII về kho từ tháng 8.2019 để chuẩn bị cho đợt tiêm thay thế sắp tới. Vắc Xin SII do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, có thành phần kháng nguyên tương tự Quinvaxem và ComBE Five đã được sử dụng tại Việt Nam. Vắc xin này dùng để ngừa 5 bệnh là: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib. Trong đó, thành phần ho gà là toàn tế bào.
 
Đối tượng và liều tiêm của SII cũng hoàn toàn giống với Quinvaxem và ComBE Five, tức là trẻ dưới 1 tuổi sẽ được tiêm 3 mũi liên tiếp trong 3 tháng liên tiếp và chích mũi nhắc lại theo lịch khi trẻ trên 1 tuổi để ngừa các bệnh trên.
 
Vắc xin SII có thành phần và liều tiêm hoàn toàn giống với vắc xin ComBE Five và Quinvaxem
Vắc xin SII có thành phần và liều tiêm hoàn toàn giống với vắc xin ComBE Five và Quinvaxem
 
Vắc xin này đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới nên rất an toàn khi tiêm cho trẻ. Vắc xin được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia mở rộng nên miễn phí hoàn toàn. Đây là một trong những điểm khác biệt của vắc xin SII so với vắc xin dịch vụ 6 trong 1. Tức là, phụ huynh muốn tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ phải đăng kí và trả chi phí. Ngoài ra, vắc xin 6 trong 1 còn có thêm 1 thành phần bại liệt để phòng bệnh bại liệt.
 
PV: Để triển khai tiêm vắc xin SII, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũn như các điểm tiêm chủng đã chuẩn bị như thế nào về kho bảo quản và điều kiện cơ sở vật chất?
 
Ông Hồ Minh Nên: Chúng tôi rất chú trọng công tác bảo quản để đảm bảo chất lượng vắc xin. Trong đó, đảm bảo quy trình tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ khâu vận chuyển đến khâu bảo quản tại cơ sở trước khi tiêm cho trẻ. Cụ thể là vắc xin được vận chuyển từ kho trung ương về kho tỉnh và điểm tiêm chủng bằng xe lạnh, với nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C. Vắc xin lúc nào cũng theo dõi và điều chỉnh ở nhiệt độ an toàn.
 
Ngoài chất lượng vắc xin, quy trình đảm bảo an toàn tiêm chủng cho trẻ cũng được coi trọng. Khâu khám sàng lọc, tư vấn cho phụ huynh trước tiêm và theo dõi sau tiêm cũng phải được thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trước, trong và sau tiêm.
 
Hiện tất cả 183 trạm Y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh đều được tập huấn thực hiện quy trình tiêm chủng an toàn và được đánh giá là điểm tiêm chủng đạt chuẩn.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Thực hiện: Th.Phương

 


.