Ngày 15/5 vừa qua, gã khổng lồ Facebook đã bí mật thâu tóm Giphy - nền tảng chia sẻ ảnh động (ảnh GIF) nổi tiếng như là một phần trong chiến dịch mở rộng của Instagram với mức giá 400 triệu USD.
"Bằng cách kết hợp Instagram và Giphy, chúng tôi có thể giúp người dùng dễ dàng tìm thấy ảnh GIF mong muốn, cũng như lựa chọn nhãn dán phù hợp trong khi đăng tải các câu chuyện và livestream", Vishal Shah - Phó chủ tịch sản phẩm của Facebook viết trong một bài đăng trên blog.
Được biết, Facebook đã sử dụng API của Giphy trong nhiều năm để đưa GIF vào các dịch vụ khác nhau của mình. Theo thống kê, tổng truy cập hàng ngày của Giphy có đến hơn 50% xuất phát từ các dịch vụ của Facebook. Trong đó, chỉ riêng nền tảng Instagram đã đóng góp tới 25% lưu lượng truy cập, và các ứng dụng khác của công ty chiếm 25% còn lại.
Trong thông báo của Facebook, sẽ không có tác động ngay lập tức đến cách thức hoạt động của GIPHY. Những người sử dụng API của dịch vụ này vẫn sẽ tiếp tục có thể làm mọi thứ như hiện tại như tải ảnh GIF, chuyển ảnh GIF từ video,...
"Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục mở rộng các dịch vụ của GIPHY để nó trở nên một hệ sinh thái rộng lớn hơn", một đại diện trong đội ngũ phát triển GIPHY cho biết, đồng thời cũng khẳng định Facebook sẽ chưa cắt bỏ các dịch vụ sẵn có của GIPHY do tính đặc thù mà nó mang lại.
GIPHY được thành lập vào tháng 2/2013 bởi Alex Chung và Jace Cooke. Ý tưởng của dịch vụ này xuất phát khi cả hai đang dùng bữa sáng và trao đổi về trào lưu chia sẻ ảnh động (GIF) trên Internet thời bấy giờ.
Khi mới ra mắt, trang web GIPHY chỉ hoạt động như một công cụ tìm kiếm ảnh GIF đơn thuần. Nó đã thu hút khoảng 1 triệu người dùng trong tuần đầu tiên, và tới nay đã có hơn 200 triệu người dùng mỗi tháng.
Sau đó ít lâu, GIPHY đưa ra bộ công cụ mạnh mẽ giúp người dùng đăng tải video để chuyển đổi sang ảnh GIF theo ý thích và được cộng đồng Internet tích cực đón nhận.
Theo Nguyễn Nguyễn/Dân Trí