Thành lập Đội bóng đá U21: Tạo tiền đề nâng cao thành tích cho bóng đá Quảng Ngãi

03:10, 21/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương thành lập Đội bóng đá U21 tỉnh để tham gia giải quốc gia năm 2022. Đây là đội bóng được thành lập từ nguồn đầu tư xã hội hóa. Việc thành lập đội bóng đá U21 nhằm tạo tiền đề, từng bước xây dựng và phát triển bóng đá chuyên nghiệp của tỉnh. 
[links()]
 
Thăng trầm của bóng đá
 
Từ những năm đầu tái lập tỉnh đến nay, tuy khó khăn về nhiều mặt, nhưng công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên bóng đá của tỉnh luôn được duy trì phát triển, góp phần vào hệ thống các giải bóng đá quốc gia. Năm 1992, đội bóng đá Quảng Ngãi đã thi đấu xuất sắc, góp mặt tại vòng chung kết hạng A2 (nay là hạng Nhất quốc gia). Năm 1995, đội tuyển bóng đá trẻ U18 đoạt huy chương đồng toàn quốc. Năm 1996, đội tuyển góp mặt ở trận chung kết Cúp Quốc gia.
 
 Đội bóng đá tỉnh và Đội bóng đá tỉnh Gia Lai thi đấu tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc (khu vực II) năm 2022, được tổ chức tại Quảng Ngãi.
Đội bóng đá tỉnh và Đội bóng đá tỉnh Gia Lai thi đấu tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc (khu vực II) năm 2022, được tổ chức tại Quảng Ngãi.
Năm 1997, đội tuyển trẻ U19 vô địch khu vực miền Trung và tham dự vòng chung kết toàn quốc. Hằng năm, các đội bóng trẻ U11, U13, U15, U17 của tỉnh luôn góp mặt tại các vòng chung kết quốc gia. Tuy nhiên, đến năm 2001, đội bóng đá Quảng Ngãi thi đấu không thành công và xuống hạng... 
 
Đến năm 2005, được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, Sở VH-TT&DL đã xây dựng trở lại đội tuyển bóng đá Quảng Ngãi bằng hình thức xã hội hóa. Nhờ đó, Quảng Ngãi có đội tuyển bóng đá tham gia thi đấu tại giải bóng đá hạng Ba, hạng Nhì quốc gia năm 2006. Từ năm 2007 -  2009, Quảng Ngãi tham gia thi đấu tại giải bóng đá hạng Nhất quốc gia, sau đó đội lại xuống hạng vào năm 2009 và thi đấu tại giải bóng đá hạng Nhì quốc gia. Năm 2014  đội bóng Quảng Ngãi giải thể vì không có kinh phí hoạt động. Từ đó đến nay, bóng đá Quảng Ngãi là nốt trầm buồn đối với người hâm mộ tỉnh nhà, chưa phát triển như kỳ vọng. Với những khó khăn về lực lượng và tài chính, đội bóng đá Quảng Ngãi không còn tham gia bóng đá đỉnh cao, mà hiện nay bóng đá Quảng Ngãi chỉ đào tạo các lứa tuổi U11, U13, U17.
 
Tín hiệu vui
 
Mới đây, Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Nguyễn Duy đã làm việc với Sở VH-TT&DL đề nghị tỉnh thành lập đội bóng đá U21, nhằm tham gia giải bóng đá U21 quốc gia năm 2022 và đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương. Theo đó, đội bóng sẽ lấy tên “Nguyễn Duy Quảng Ngãi”. Doanh nghiệp Nguyễn Duy sẽ tài trợ toàn bộ chi phí cho hoạt động của đội bóng trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu tại giải nói trên. Đây là tín hiệu vui đối với bóng đá Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trong tương lai, để bóng đá Quảng Ngãi phát triển thì ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, rất cần những doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế để tài trợ vực dậy bóng đá của tỉnh.
 
Cựu thủ môn Phan Trường An, đội bóng đá Thành Nghĩa Quảng Ngãi, một trong những người tham gia trực tiếp dẫn dắt đội bóng đá U21 tỉnh sắp tới cho hay, với đam mê, tâm huyết phát triển bóng đá tỉnh nhà, chúng tôi mong muốn xây dựng đội bóng U21 để tham gia giải quốc gia, tạo điều kiện để phát triển cầu thủ tài năng lứa tuổi U17 đã được đào tạo...
 
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Liên Phương nhấn mạnh, việc thành lập đội bóng đá U21 là cần thiết nhằm tạo điều kiện phát triển bóng đá tỉnh nhà. Hiện sở đang hoàn thiện đề án phát triển bóng đá tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, hướng đến bóng đá chuyên nghiệp để trình UBND tỉnh phê duyệt. Qua đó có điều kiện củng cố và phát triển bóng đá Quảng Ngãi cho phù hợp với xu thế bóng đá hiện đại, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của đông đảo cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, thu hút sự đầu tư, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhằm đưa đội bóng đá tỉnh nhà trở lại thi đấu tại giải bóng đá hạng Nhất quốc gia trong những năm đến; xây dựng đào tạo các tuyến bóng đá trẻ U13, U15, U17, U19 có hệ thống, có chiều sâu và chất lượng đảm bảo đáp ứng việc kế thừa cho đội tuyển. Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng đội tuyển bóng đá tỉnh tại giải hạng Nhì quốc gia để có lộ trình tiến đến mục tiêu thăng lên hạng Nhất trong giai đoạn 2026-2030. Từ năm 2023, tham gia tương đối đầy đủ các giải bóng đá trẻ quốc gia ở tất cả các lứa tuổi và phấn đấu được vào vòng chung kết...
 
TRÍ PHONG
 
 
 

.