Dấu ấn sáng tạo nghệ thuật

09:12, 24/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, đội ngũ văn nghệ sĩ trong tỉnh đã nỗ lực sáng tác, sáng tạo nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật (VH - NT) đặc sắc, đoạt giải thưởng cao. Những tác phẩm nghệ thuật chất lượng đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.
 
Phó Chủ tịch phụ trách Hội VH - NT tỉnh Nguyễn Đăng Lâm cho biết, năm 2022, hội đã nỗ lực tập hợp, đoàn kết, tạo điều kiện để hội viên sáng tác VH - NT. Hoạt động sáng tạo có nhiều khởi sắc, hội viên có nhiều tác phẩm VH - NT mang đậm dấu ấn đất và người Quảng Ngãi.
 
Các hội viên nhiếp ảnh Quảng Ngãi được trao giải tại cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc gia đình hạnh phúc” năm 2022.          Ảnh: PV
Các hội viên nhiếp ảnh Quảng Ngãi được trao giải tại cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc gia đình hạnh phúc” năm 2022. Ảnh: PV
Nét nổi bật trong năm qua là, nhiếp ảnh Quảng Ngãi tiếp tục gặt hái nhiều thành tích ấn tượng. Nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật đã góp phần quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp của Quảng Ngãi đến mọi miền đất nước và nước ngoài. Trong năm, Hội VH - NT tỉnh đã tổ chức Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh lần thứ VIII với chủ đề “Quảng Ngãi những sắc màu”. Qua 3 tháng phát động, ban tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận 656 tác phẩm của 32 tác giả trong tỉnh. Kết quả, ban tổ chức chọn ra 69 tác phẩm để triển lãm; chọn 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.
 
Tác phẩm: Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận).
Tác phẩm: Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận).

 

Bộ ảnh - Bức họa ngày mùa.                                                                      Ảnh: Vương Quốc
Bộ ảnh - Bức họa ngày mùa. Ảnh: Vương Quốc
Ngoài ra, Hội VH - NT tỉnh còn tổ chức và hỗ trợ cho Chi hội Nhiếp ảnh đi thực tế sáng tác tại huyện Lý Sơn và ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên. Các hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh đã tham gia các cuộc thi ảnh cấp quốc gia, quốc tế. Kết quả, có 1 tác phẩm đoạt huy chương vàng  tại Cuộc thi ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ và có trên 10 tác phẩm của các hội viên nhiếp ảnh được triển lãm toàn quốc và quốc tế. Chi hội Nhiếp ảnh cũng đã dự Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ 27 tại tỉnh Kon Tum. Tại liên hoan, 15 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia trong tỉnh được chọn triển lãm và có tác phẩm đoạt huy chương đồng.
 
Tác phẩm: Hoa muối.
Tác phẩm: Hoa muối.
Lĩnh vực âm nhạc cũng có nhiều tác phẩm mới đặc sắc. Trong năm, Hội VH - NT tỉnh phối hợp với UBND TX.Đức Phổ tổ chức chương trình nghệ thuật ''Âm nhạc đồng hành cùng đất nước'' tại đầm An Khê (xã Phổ Khánh), qua đó thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến xem. Chi hội Âm nhạc còn tham gia Liên hoan Âm nhạc toàn quốc tại tỉnh Đăk Lăk. Đoàn Quảng Ngãi đã đoạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc. Trong năm, có 3 tác giả, nhạc sĩ đoạt giải tại Cuộc thi sáng tác ca khúc về Quảng Ngãi với chủ đề “Khúc tình Quảng Ngãi”. Nhiều nhạc sĩ của Chi hội Âm nhạc đoạt giải sáng tác ca khúc về đề tài công an nhân dân.
 
Lĩnh vực mỹ thuật cũng gặt nhiều thành tích. Hội viên Chi hội Mỹ thuật tham dự Triển lãm Mỹ thuật khu vực V (Nam miền Trung - Tây Nguyên) tổ chức tại TP.Đà Nẵng. Có 12/17 tác phẩm của 12 tác giả được triển lãm. Trong đó, có 1 tác phẩm đoạt giải khuyến khích; 2 tác phẩm được giới thiệu dự Giải thưởng Liên hiệp các Hội VH - NT Việt Nam.
 
Các hội viên Chi hội VH - NT các dân tộc thiểu số tập trung nghiên cứu, sưu tầm và sáng tác mới 9 tác phẩm âm nhạc, 2 tác phẩm sưu tầm về văn hóa dân gian, 2 công trình nghiên cứu “Quảng Ngãi trong không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” và “Độc đáo địa danh Hrê trong tác phẩm Man Tạp lục”... Còn Chi hội Điện ảnh tuy mới thành lập đầu năm 2022 với 4 hội viên, nhưng đã sáng tác 8 phim tài liệu và phóng sự truyền hình...
 
Bên cạnh đó, thông qua việc xuất bản tạp chí Sông Trà định kỳ và các hoạt động VH - NT,  các hội viên đã sáng tác hàng trăm tác phẩm VH - NT, góp phần tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc và của Quảng Ngãi; giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước trong mỗi người dân địa phương...
 
Tác phẩm “Hai anh em” của nhiếp ảnh Lê Hoàng Yến đoạt bằng danh dự Cuộc thi ảnh quốc tế DALAT Yersin lần thứ I năm 2022.
Tác phẩm “Hai anh em” của nhiếp ảnh Lê Hoàng Yến đoạt bằng danh dự Cuộc thi ảnh quốc tế DALAT Yersin lần thứ I năm 2022.
 
TRÍ PHONG
 
 

.