Điểm nhấn du lịch

04:08, 18/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiểu một cách nôm na, điểm nhấn du lịch là tạo ra sự khác biệt và độc đáo về những gì liên quan đến du lịch ở địa phương mình so với các nơi khác. Có thể là ẩm thực, có thể là các điểm vui chơi giải trí “không đụng hàng”, cũng có thể là phong cảnh được thiên nhiên ban tặng nhưng phải qua bàn tay chăm chút của con người để làm nên sự khác biệt. Còn nếu mà kết hợp được tất cả những thứ vừa kể trong cùng một địa phương, thì nơi đó sẽ thành công trong việc thu hút khách về mình.
 
[links()]
 
Ruộng bậc thang ở Hà Giang đã có mặt từ nghìn đời nay, song một khi nó được biến thành “điểm nhấn” thì hiệu quả kinh tế sẽ tăng lên nhờ vào việc thu hút khách du lịch. Giá trị của số lúa mà người dân canh tác ở những khoảnh ruộng bậc thang ấy sẽ không cao bằng số tiền họ thu được từ khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và tiêu xài ở đây. Tương tự như thế, Bà Nà (Đà Nẵng) là một địa chỉ hấp dẫn lâu nay nhưng cũng đến lúc bảo hòa. Ấy thế mà từ khi cây “cầu vàng” lạ mắt xuất hiện tạo điểm nhấn cho toàn bộ khu du lịch này, thì du khách tăng lên đột biến. Hoặc như cách tổ chức cho du khách trải nghiệm ở làng rau Trà Quế, thuộc TP.Hội An (Quảng Nam), cũng là một cách tạo sự mới lạ chứ cứ đi xem phố cổ mãi thì rồi cũng không còn hấp dẫn nữa.
 
Tại cuộc họp sơ kết sau 2 năm thực hiện “liên kết vùng” giữa Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh với 5 tỉnh, thành phố trong Vùng trọng điểm miền Trung mới đây, các đại biểu nêu ra nhiều ý kiến cùng các giải pháp để liên kết vùng đạt hiệu quả. Nhưng làm sao tạo ra các điểm nhấn ở từng địa phương, thì chưa được bàn thảo một cách thấu đáo.
 
Đã gọi là điểm nhấn tức là phải độc đáo. Đừng thấy người ta tổ chức chợ đêm thì mình cũng bắt chước làm theo, mà không dự lường được những khó khăn sẽ phải đối mặt thì thất bại là điều khó tránh khỏi. Chợ đêm Lý Sơn là một ví dụ.
 
Dịch Covid-19 dù vẫn còn, song cơ bản chúng ta đã khống chế được. Cuộc sống đã trở lại bình thường, việc đi lại cũng không bị hạn chế như trước đây, nên các địa phương cũng cần phải năng động trong khâu chuẩn bị để đón dòng người trong và ngoài nước đi tham quan, du lịch sau 2 năm bức bí vì dịch.
 
Với Quảng Ngãi, chúng ta không có thế mạnh về du lịch như các địa phương lân cận, song nếu biết tạo các điểm nhấn hấp dẫn thì cũng sẽ hút khách về mình. Điểm nhấn, ngoài những điều vừa đề cập cũng cần phải chú trọng đến cơ sở vật chất. Các cơ sở lưu trú hiện nay đã quá xuống cấp, các dịch vụ ăn uống cũng manh mún, thái độ phục vụ khách cũng chưa thật sự chuyên nghiệp.
 
Tất cả những khiếm khuyết đó rất cần được chấn chỉnh và khắc phục, nếu Quảng Ngãi không muốn là những người luôn đi sau các tỉnh, thành phố khác.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.