An Nhiên và những giai điệu sâu lắng

09:05, 21/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ say sưa với những trang giáo án, Trần Xuân An Nhiên (32 tuổi), giáo viên Trường Quốc tế IEC (TP.Quảng Ngãi) còn đam mê sáng tác nhạc. An Nhiên luôn có những phá cách để mang đến cho người nghe những giai điệu, lời ca mới lạ, sâu lắng...
 
Theo đuổi đam mê
 
Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nên An Nhiên tiếp cận với môi trường âm nhạc từ khi còn bé. “Bố là người kết nối tôi đến với những nốt nhạc đầu tiên. Tôi đã học đàn, học hát, tham gia sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Bố luôn hướng dẫn, tạo điều kiện để tôi gắn bó với âm nhạc", An Nhiên chia sẻ.
 
Trần Xuân An Nhiên luôn đam mê sáng tác nhạc.  Ảnh: TRUNG ÂN
Trần Xuân An Nhiên luôn đam mê sáng tác nhạc. Ảnh: TRUNG ÂN
Những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, An Nhiên đã tham gia nhiều hoạt động văn nghệ do trường tổ chức. Quyết tâm theo đuổi con đường nghệ thuật, An Nhiên đã thi vào Học viện Âm nhạc Huế. Sau khi tốt nghiệp, chị tiếp tục theo học thạc sĩ ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đây cũng là thời điểm An Nhiên bắt đầu cho ra đời những ca khúc của riêng mình.
 
Đến nay, Trần Xuân An Nhiên đã sáng tác khoảng 40 ca khúc. Nội dung các tác phẩm chủ yếu về quê hương Quảng Ngãi, mái trường mến yêu, tuổi học trò... Gần đây, An Nhiên còn dành thời gian sáng tác ca khúc thiếu nhi. Nhiều nhạc phẩm của chị được sử dụng để giảng dạy cho học sinh trong nhà trường; đồng thời được sử dụng trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại địa phương. Đây là niềm vui và tạo động lực để An Nhiên tiếp tục sáng tạo nghệ thuật, cho ra đời những ca khúc hay, để lại ấn tượng trong lòng công chúng yêu âm nhạc. 

Đề tài đất và người Quảng Ngãi luôn là nguồn cảm hứng để An Nhiên sáng tác. Cô gái trẻ này đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu bản sắc văn hóa, các làn điệu dân ca của quê hương, từ đó chắt lọc chi tiết đưa vào âm nhạc. “Một bài hát hay, được công chúng đón nhận không chỉ bởi ở giai điệu mà còn ở ca từ. Vì thế, tôi luôn suy nghĩ để ca khúc mình viết ra có giai điệu, ca từ dễ hiểu, đồng điệu với cảm xúc của mọi người”, An Nhiên cho hay. 

 
Từ lúc ấp ủ ý tưởng đến khi cho ra đời một tác phẩm, An Nhiên dành khá nhiều thời gian. Trong đó, tác phẩm “Bừng nắng quê em” là một trong những ca khúc mà chị đầu tư nhiều thời gian nhất. “Ánh nắng ban mai chiếu muôn nơi/ Ánh nắng lung linh trên hoa lá/ Tiếng hát bay cao chào ngày mới/ Núi Ấn sông Trà quê hương của chúng mình/ Đón nắng mới lòng phơi phới/ Kìa Thiên Ấn reo vui bình minh/ Bước tiếp bước lòng mơ ước/ Kìa Thiên Bút đang bừng nắng vàng”... Đó là một đoạn trong ca khúc "Bừng nắng quê em" với thể loại hành khúc trong sáng, khoẻ khoắn, sôi nổi, thể hiện niềm hy vọng vào những điều tốt đẹp trong tương lai. Ca khúc này đoạt giải Nhì cuộc vận động sáng tác ca khúc thiếu nhi Quảng Ngãi năm 2020 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức.
 
Giữ nguồn cảm hứng sáng tác
 
Sau khi bảo vệ luận văn thạc sĩ, An Nhiên về công tác tại Trường Quốc tế IEC. Là giáo viên âm nhạc, chị thoả niềm đam mê với những nốt nhạc, lời ca. Để phục vụ công tác giảng dạy, An Nhiên đã sáng tác nhiều ca khúc có chủ đề về mái trường, thầy cô, tuổi học trò. “Sự hồn nhiên, tinh nghịch của học sinh chính là chất liệu cho những sáng tác của tôi. Mỗi giờ lên lớp là một lần tôi nuôi dưỡng cảm xúc của mình để cho ra đời những tác phẩm phù hợp với lứa tuổi học trò”, An Nhiên bộc bạch.
 
Ngoài thời gian giảng dạy tại trường, An Nhiên còn mở lớp dạy đàn piano cho các bạn nhỏ có niềm đam mê âm nhạc. Đối với An Nhiên, giảng dạy và sáng tác nhạc là niềm vui trong cuộc sống. Hiện tại, chị đang chấp bút viết ca khúc thiếu nhi, có lời rap. An nhiên cho hay, xu hướng của các bạn nhỏ hiện nay là thích dòng nhạc trẻ trung như rock ballad, pop ballad. Bởi thế, tôi muốn đan xen giữa truyền thống và hiện đại tạo hứng thú âm nhạc cho các em. Tất cả đều xuất phát từ niềm đam mê và mong muốn mang những giá trị âm nhạc đến với cuộc sống.
 
TRUNG ÂN
 
 

.