(Báo Quảng Ngãi)- Bậc THCS là nền móng cho THPT, điều này người ngoài ngành sư phạm cũng biết. Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được thì vẫn còn bộc lộ một số hạn chế.
Các môn học gọi là “tích hợp” ở THCS, trong thực tế rất nhiều trường không thể thực hiện được vì thiếu giáo viên giảng dạy, đơn cử như nội dung giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, âm nhạc, mỹ thuật ở bậc trung học, ngoại ngữ 2 ở THCS và THPT, tin học ở tiểu học… Cuối cùng, giải pháp ở nhiều trường là phải… ghép môn, trong khi đó giáo viên không đủ trình độ để giảng dạy những môn ghép này một cách có chất lượng.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trung học cơ sở Tây Trà (Trà Bồng) trong giờ học. (Ảnh minh họa). Ảnh: PV |
Nếu y tế và giáo dục là hai lĩnh vực chứng tỏ trình độ thực sự của một xã hội an toàn và phát triển, thì không thể chấp nhận trường học lại có những kết quả “đào tạo giả” được. Giả dược thì chết bệnh nhân, còn giả học thì suy yếu nhiều thế hệ.
THANH THẢO