(Baoquangngai.vn)- Khi quyết định vận động thành lập Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn với kinh phí hoàn toàn do xã hội đóng góp, gia đình nhà báo Võ Hồng Sơn (đã mất do bạo bệnh) và vợ anh, chị Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh - đã nghỉ hưu) trở thành đồng sáng lập.
[links()]
Gia đình anh Võ Hồng Sơn ở Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã trao cho trung tâm 5.800m
2 đất. Sau đó, trung tâm mua thêm 200m
2 để khuôn viên rộng rãi, với 6.000m
2. Trung tâm khang trang với cây xanh bóng mát đã được dựng lên từ lòng hảo tâm của những nhà tài trợ. Những thiết bị dạy học cho trung tâm đặc biệt này cũng dần dần được sắm đầy đủ.
Trung tâm nuôi dạy khuyết tật là một dạng trường đặc biệt, mục tiêu là nuôi và dạy trẻ em khuyết tật ở những mức độ khuyết tật khác nhau có vốn học vấn trung bình cỡ THCS, có thể học những nghề phù hợp tùy mức độ và định dạng khuyết tật của các em và cuối cùng, có thể hòa nhập với cộng đồng, có thể tự làm việc cũng ở mức độ khác nhau.
Tác giả và bà Nguyễn Thị Thu Hà thăm phòng sản xuất của các em khuyết tật. ẢNH: PV |
Ở một đất nước mà tỷ lệ trẻ em khuyết tật bẩm sinh không hề thấp như Việt Nam, thì một trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật hoàn toàn xã hội hóa, hoàn toàn phi lợi nhuận như Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn thật là đặc biệt và đáng ngưỡng mộ. Vì chỉ riêng việc xin tiền cho trung tâm hoạt động thông suốt hằng năm đã là việc hết sức khó khăn rồi.
Chị Thu Hà bày tỏ, tôi chân thành cảm ơn các nhà tài trợ, những người đã coi hoạt động của trung tâm như hoạt động của doanh nghiệp hay của gia đình mình. Sự chia sẻ từ các anh chị có tấm lòng nhân ái đã khiến chúng tôi được cổ vũ rất nhiều khi thực hiện một sứ mệnh không hề dễ dàng này.
Tôi hoàn toàn chia sẻ với chị về lời cảm ơn chân thành này, vì tôi biết, những người nhiệt thành giúp đỡ Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn biết rằng người chủ trương thành lập trung tâm này chỉ có một mục đích duy nhất là biến nơi đây thành tổ ấm của những trẻ em khuyết tật, giúp các em “dẫu tàn nhưng không phế”, nâng đỡ các em phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội khi các em rời mái trường bước ra đời sống.
Với các cô giáo, dạy chữ cho các em đã khó khăn và cần rất nhiều đức kiên nhẫn, còn dạy nghề cũng không hề dễ dàng. Tổ dạy nghề của trung tâm có nhiệm vụ dạy nghề và sản xuất, chủ yếu có hai ngành may và thêu vi tính. Mỗi ngành có các lớp căn bản cho các em mới được tuyển vào và có lớp nâng cao cho các em đã có tay nghề khá hơn, có thể sản xuất ra sản phẩm cho trung tâm. Hằng năm, trung tâm thực hiện đào tạo nghề trình độ sơ cấp 3 tháng cho các em khuyết tật. Khi tay nghề giỏi, các em sẽ được tính lương theo sản phẩm. Ngoài hai ngành may và thêu, các em còn được học thêm một số nghề thủ công như: thêu lắc tay, làm móc khóa, thêu tranh chữ thập, tranh thêu tay…
Từ 14/2/2022, khi trung tâm dạy và học tập trung trở lại, cho tới nay, lớp dạy và học nghề của các em đã sản xuất được 1578 bóp viết, 168 bộ đồ hè trẻ em, 250 cái quần, 36 mũ em bé, 1.053 cặp nhắc nồi, 129 móc khóa, 30 cái khẩu trang, 15 bức tranh thêu, 720 áo gối... Các em có tay nghề giỏi được trung tâm trả lương theo sản phẩm, thấp nhất từ 1,6 triệu đồng/tháng đến 2 triệu đồng/tháng. Việc được trả lương khiến các em vui vẻ, động viên các em phấn đấu hoàn thiện hơn trong công việc, tự tin khi sẽ hoà nhập với xã hội.
Tôi phải kể tỉ mỉ từng thành quả còn nhỏ bé của các em khuyết tật, vì nó không hề nhỏ bé với các em và nó là động lực để các em vươn lên chủ động trong cuộc sống sẽ còn nhiều khó khăn của mình. Với các em khuyết tật, những thành quả ấy là nhỏ bé với người thường, nhưng với các em là rất lớn lao. Tôi đã tới thăm những phòng sản xuất, nơi các em đang làm việc. Các em ngoan ngoãn đứng lên chào hỏi khách và tiếp tục làm công việc của mình. Đó là tác phong của những người lao động đang trưởng thành. Thành quả này thật sự lớn lao với ngôi trường đặc biệt này.
Xin các nhà hảo tâm tiếp tục nhiệt tình hỗ trợ để trung tâm hiện có 134 học sinh này tiếp tục phát triển và hằng năm sẽ làm lễ ra trường cho một số học sinh đã trưởng thành, đồng thời tiếp nhận những học sinh mới để dạy dỗ, chăm sóc, đào tạo.
THANH THẢO