Để học sinh yêu thích môn Lịch sử

03:04, 23/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Học môn Lịch sử là để hiểu lịch sử nước Việt Nam mình, từ đó hiểu rộng về lịch sử thế giới, trước hết là phần lịch sử thế giới ấy có liên quan tới lịch sử nước mình. Môn Lịch sử sẽ khiến học sinh (HS) rất chán nếu chỉ bám vào sách giáo khoa, chỉ bắt HS cắm cúi ghi chép. Lịch sử là môn khoa học xã hội vào loại khó chứ không hề dễ.  
[links()]
 
Học sinh tham quan Bảo tàng tổng hợp tỉnh. Ảnh: PV
Học sinh tham quan Bảo tàng tổng hợp tỉnh. Ảnh: PV
Nếu thầy, cô giáo dạy Lịch sử tự trang bị cho mình kiến thức phong phú về môn học này, luôn cập nhật những diễn biến của lịch sử, từ lịch sử Việt Nam tới lịch sử khu vực, lịch sử châu lục, lịch sử thế giới, và truyền đạt cho HS những kiến thức còn “nóng hổi” chứ không chỉ những kiến thức đã nguội lạnh vì thiếu sợi dây dắt dẫn, liên hệ với thực tại đang sống, thì môn Lịch sử sẽ thu hút được HS. Luôn cập nhật, liên hệ thực tiễn, biết rút ra những bài học từ lịch sử, luôn tìm được những câu chuyện hấp dẫn từ lịch sử để kể lại cho HS, thì bảo đảm HS sẽ cảm thấy môn học này hấp dẫn.
 
Tôi nhớ, ngày tôi còn nhỏ, hai môn học có vẻ “khô” là Địa lý và Lịch sử, nhưng khi thầy giáo là người am hiểu hai môn này, cảm thấy thú vị, muốn tìm những điều hấp dẫn ở hai môn này, thì HS rất vui khi học hai môn được coi là “khô” ấy. Không ai nói toán học là môn “mướt mát” cả, nhưng nếu thầy, cô giáo biết dạy, toán học lại trở thành môn học tuy khó nhưng đầy hấp dẫn, vì nó thách thức trí tò mò, khát khao hiểu biết và sáng tạo của HS. 
 
Môn Lịch sử cũng vậy thôi. Khi giảng dạy về những giai đoạn lịch sử cách mạng Việt Nam thời hiện đại, từ trước năm 1945 trở về sau, nhất là dạy về cuộc đời hoạt động yêu nước của Bác Hồ và những nhân vật lịch sử tầm cỡ của Việt Nam như Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, Nguyễn An Ninh... đó là giai đoạn chưa xa chúng ta lắm, lại có rất nhiều câu chuyện vừa cảm động vừa hấp dẫn, nếu thầy, cô giáo chịu khó sưu tầm thêm tài liệu bên ngoài sách giáo khoa, kể lại cho lôi cuốn HS, thì không lý gì HS không thích thú và có cảm xúc. Dạy sử hay học sử đều rất cần cảm xúc. Nếu dạy về cách mạng Việt Nam thời cận đại và hiện đại, thầy cô giáo kể nhiều câu chuyện về quá trình tìm đường cứu nước của Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, đặc biệt là Nguyễn Ái Quốc, những câu chuyện vừa xúc động vừa hấp dẫn, thậm chí ly kỳ, thì làm sao HS không yêu thích môn Lịch sử cho được. 
 
Còn nếu chỉ bám vào sách giáo khoa, bài giảng không có một chút mở rộng hay làm cho sâu sắc thêm, lại cứ đều đều một giọng khô khan, thì thật khó để HS yêu thích môn Lịch sử. Nhà trường phải có trách nhiệm với môn lịch sử, vì đó là môn chính chứ không hề là môn phụ, nhất là với Việt Nam, lịch sử hàng nghìn năm là một chuỗi những tranh đấu chống ngoại xâm, những bản hùng ca và bi ca cứ tiếp nối, những hy sinh không thể nào tính hết, thì làm sao môn học về chính những bước đi khó nhọc của dân tộc mình, của đất nước mình lại là môn phụ được?
 
THANH THẢO
 
 

.