Cầu xuống cấp, người dân lo lắng

10:12, 12/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch, số lượng phương tiện lưu thông nhiều, nhưng một số cây cầu trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp nghiêm trọng. Điều này khiến cả cơ quan quản lý và người dân lo lắng, vì giao thông không đảm bảo an toàn.
 
[links()]
 
Người dân bất an vì cầu hỏng
 
Cầu Bà Mẹo, thuộc địa phận xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù là cầu yếu, không đảm bảo an toàn nhưng mỗi ngày, cây cầu này vẫn phải “gánh” hàng trăm lượt xe tải nặng chở dăm gỗ, vật liệu, thiết bị... qua lại, bởi cầu nằm trên tuyến Quốc lộ 24B kết nối giao thương giữa các huyện đồng bằng với các huyện miền núi trong tỉnh.
 
Một phần mố cầu Bà Mẹo bị sạt lở nặng.
Một phần mố cầu Bà Mẹo bị sạt lở nặng.
Cầu Bà Mẹo đã xuống cấp từ năm 2019, đến nay bản mặt cầu tiếp tục bị hư hỏng nặng hơn trước, mặt cầu bị rạn nứt rộng thêm, một phần tường cánh mố cầu xây phía tây bị sạt lở. “Mặt cầu bị nứt đã lâu, tuy được gia cố bằng tấm thép nhưng phần nứt nay đã rộng hơn. Hằng ngày, chúng tôi đi qua thấy rất lo lắng”, ông Lê Hiền, người dân sống gần cầu Bà Mẹo, cho hay.
 
Cầu Thạnh Đức, nằm trên trục đường huyết mạch đảm nhiệm việc giao thương, đi lại của hàng nghìn người dân và phương tiện ở tổ dân phố Thạnh Đức với các tổ dân phố khác ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), nhưng nay cầu đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng nặng gây mất an toàn giao thông. Cầu Thạnh Đức được xây dựng cách đây đã 2 thập kỷ, lại nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của nước mặn, vì thế đã gây ra tình trạng ăn mòn bê tông, cốt thép dẫn đến nhiều vị trí trọng yếu của cây cầu như ở phần chân trụ cầu và gầm cầu, bê tông bị ăn mòn, chỉ còn trơ lại phần khung sắt hoen rỉ. Nhiều vị trí ở phần thành cầu bị gãy đứt, xiêu vẹo, mố cầu sụt lún. Ngoài ra, phía dưới chân cầu có nhiều tàu cá, bè nuôi thủy hải sản neo vào trụ cầu, lan can khiến nhiều đoạn lan can hư hỏng rất nặng. Mỗi lần có xe tải đi qua, có thể cảm nhận rõ sự rung lắc của cầu Thạnh Đức.
 
Ông Nguyễn Văn Thành, người dân phường Phổ Thạnh có tàu đang neo đậu gần khu vực cầu cho hay, mỗi lần có xe trọng tải lớn đi qua thì bê tông dưới gầm cầu đổ xuống từng mảng. Nhiều ngư dân bị bê tông rơi trúng đầu gây thương tích phải nhập viện.
 
Cần sớm khắc phục
 
“Mặc dù chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo phía 2 đầu cầu, nhưng với tình hình của cầu Thạnh Đức khó có thể đảm bảo an toàn cho người dân tham gia lưu thông trên cầu, nhất là vào mùa mưa bão. Địa phương mong muốn sớm được đầu tư xây dựng mới cây cầu để người dân an tâm đi lại”, Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Giã Tấn Tàu bày tỏ.
 
Cầu Thạnh Đức, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) xuống cấp nghiêm trọng.  Ảnh: N.ĐỨC
Cầu Thạnh Đức, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: N.ĐỨC
Theo Phòng Quản lý đô thị TX.Đức Phổ, thị xã đã lập phương án xây dựng cầu Thạnh Đức mới, với tổng kinh phí khoảng 300 tỷ đồng và đề xuất tỉnh phân bổ kinh phí xây dựng cầu. Được biết, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Đức Phổ về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và phát triển đô thị TX.Đức Phổ vào trung tuần tháng 11/2022, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã kết luận, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí từ các nguồn đầu tư của tỉnh và các chương trình mục tiêu để hỗ trợ thị xã thực hiện 4 dự án, trong đó có cầu Thạnh Đức.
 
Còn đối với cầu Bà Mẹo, để đảm bảo việc lưu thông trên tuyến, cũng như đảm bảo an toàn tính mạng, phương tiện cho người tham gia giao thông, Sở GTVT đã chỉ đạo nhà thầu quản lý, bảo dưỡng khẩn trương thực hiện các giải pháp tạm thời như: Cắm biển báo cầu yếu, đi chậm, bố trí tấm thép chịu lực tại vị trí bị vỡ rộng thêm và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông. Hiện Sở GTVT tiếp tục gửi đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, báo cáo Bộ GTVT cho phép sửa chữa đột xuất cầu Bà Mẹo.
 
Bài, ảnh: V.YẾN
 
 

.