(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện thoái vốn Nhà nước tại Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), đã tiến hành bán đấu giá để thoái toàn bộ cổ phần, với giá khởi điểm hơn 16 tỷ đồng cho 51% vốn sở hữu.
Trúng đấu giá ở mức cao
Để thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Bến xe Quảng Ngãi, tháng 10/2021, SCIC đã phê duyệt phương án bán cổ phần và ban hành thông báo bán đấu giá cả lô cổ phần tại Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi. Theo đó, cổ phần chào bán thông qua đấu giá là loại cổ phần phổ thông, tự do chuyển nhượng. Số lượng cổ phần bán đấu giá là 1.189.778 cổ phần, mệnh giá 13.800 đồng/cổ phần, tương ứng với giá khởi điểm của lô cổ phần hơn 16,4 tỷ đồng.
Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi đã thực hiện xong việc thoái vốn Nhà nước với giá bán tăng gần 3 lần so với giá khởi điểm. |
Công ty CP Xe khách Phương Trang đã tiến hành nộp đủ số tiền 41,4 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng của SCIC. Ngày 30/11/2021, Phó Tổng Giám đốc SCIC Đinh Việt Tùng ký thông báo kết quả thoái vốn thành công tại Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi và yêu cầu Hội đồng quản trị Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi thực hiện thủ tục chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của SCIC cho Công ty CP Xe khách Phương Trang.
Lợi nhuận sau thuế âm vẫn được mua
Trước đó, vào tháng 8/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1232 phê duyệt Danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 - 2020. Vào quý III/2018, việc chuyển giao phần vốn Nhà nước tại Bến xe Quảng Ngãi từ UBND tỉnh sang SCIC đã diễn ra hoàn tất.
Được biết, Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi có vốn điều lệ hơn 23,3 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư của SCIC gần 11,9 tỷ đồng (tương ứng 51% vốn điều lệ). Theo báo cáo tài chính năm 2020, công ty ghi nhận doanh thu 38,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 650 triệu đồng. Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của đơn vị là 64,3 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm 62,2%, tương đương 40,3 tỷ đồng. Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên doanh thu của đơn vị chỉ đạt 35 - 40% kế hoạch năm. Dự kiến lợi nhuận sau thuế âm từ 5 - 6 tỷ đồng.
Một cổ đông của Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi cho biết, dự án bến xe được xây dựng trên diện tích 2,3ha, với tổng mức đầu tư 68 tỷ đồng, được chia ra làm 2 giai đoạn. Đến nay, dự án đã quyết toán giai đoạn 1 số tiền 53,2 tỷ đồng, giai đoạn 2 kêu gọi xã hội hóa. Để hoạt động mảng xe buýt, doanh nghiệp phải vay vốn từ ngân hàng với khoản nợ khoảng 30 tỷ đồng. Cộng với tài sản công ty đang có sau khi trừ khấu hao, thì Công ty CP Xe khách Phương Trang đang định giá doanh nghiệp có giá trị hơn 100 tỷ đồng. Trong khi hoạt động của bến xe và lợi nhuận thu được chủ yếu từ tài sản trên đất, còn phần đất là tài sản Nhà nước cho thuê có thời hạn 49 năm. “Với tình hình kinh doanh như thời gian qua, để hoạt động có lãi, thì chắc chắn sẽ phải mất từ 20 - 30 năm. Ngay chính chúng tôi cũng không thể tin giá trị hiện hữu và giá trị tương lai của bến xe lại cao đến vậy”, cổ đông này nói.
Bài, ảnh:
LÊ ĐỨC