(Báo Quảng Ngai)- Từ nhiều năm qua, nút giao ngã tư Lê Trung Đình- Bích Khê - Quốc lộ 1 và Bà Triệu - Quốc lộ 1 qua địa bàn phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) luôn tiềm ẩn nỗi lo tai nạn giao thông. Thế nên, việc UBND tỉnh có chủ trương đầu tư cầu vượt Quốc lộ 1 tại nút giao trên được xem là giải pháp để giải quyết bài toán mất an toàn giao thông, vừa tạo điểm nhấn trong phát triển đô thị.
[links()]
Điểm nghẽn về giao thông
Từ khi đoạn tuyến Quốc lộ 1 (đường tránh đông TP.Quảng Ngãi) được đưa vào sử dụng thay thế cho tuyến Quốc lộ 1 cũ (đường Quang Trung) đã giải quyết tình trạng ùn ứ phương tiện vào trung tâm TP.Quảng Ngãi cũng như tạo dư địa phát triển chung. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm đầu tư đường tránh đông đến nay, TP.Quảng Ngãi đã phát triển mạnh mẽ về phía đông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên dẫn đến nhiều nút giao cắt với Quốc lộ 1 trở nên mất an toàn, trong đó có nút giao ngã tư Lê Trung Đình - Bích Khê - Quốc lộ 1 và Bà Triệu - Quốc lộ 1.
Việc lưu thông của các phương tiện qua nút giao Lê Trung Đình - Bích Khê - Quốc lộ 1 (TP.Quảng Ngãi) hiện tại chưa thật sự thuận tiện, tiềm ẩn tai nạn giao thông. |
Ghi nhận tại vị trí nút giao trên cho thấy, ngoài phương tiện lưu thông theo trục bắc-nam trên tuyến Quốc lộ 1 thì nhiều phương tiện còn nhập làn rẽ vào trung tâm TP.Quảng Ngãi hoặc đường Bích Khê vô tình tạo nên xung đột giữa các phương tiện. Thêm vào đó là mặt cắt ngang đường Bích Khê tại vị trí giao cắt hẹp cũng là trở ngại đối với phương tiện từ Quốc lộ 1 rẽ vào. Tương tự, xung đột giao thông tại vị trí nút giao Bà Triệu - Quốc lộ 1 cũng thường xuyên xảy ra.
Hợp phần cầu vượt tại nút giao Bà Triệu - Quốc lộ 1 và Lê Trung Đình - Bích Khê - Quốc lộ 1, dự kiến có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB là 181 tỷ đồng (vốn cấp phát hơn 54 tỷ đồng, vốn vay lại hơn 126 tỷ đồng), còn lại 219 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện giai đoạn 2023 - 2028. Dự án có chiều dài khoảng 350m, bề rộng cầu 15m. |
Tạo động lực trong phát triển đô thị
Để giải "bài toán" về giao thông khu vực nói trên, cũng như tạo động lực trong phát triển đô thị, trong đồ án quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2040, UBND TP.Quảng Ngãi đã đề xuất đầu tư cầu vượt tại vị trí nút giao này. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh có tờ trình gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính đề xuất đầu tư dự án Xây dựng phát triển hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có hợp phần cầu vượt tại nút giao Bà Triệu - Đinh Tiên Hoàng và Lê Trung Đình - Bích Khê.
Ông Lê Văn Nghĩa, ở phường Nghĩa Chánh cho rằng, muốn tạo không gian cho phát triển dọc theo trục đường Bích Khê và khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông thì việc xây dựng cầu vượt là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc thiết kế và xây dựng như thế nào để tạo được điểm nhấn cho đô thị cần phải được tính toán kỹ lưỡng.
Trong khi đó, một cán bộ nguyên là lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi cho rằng, việc xây dựng cầu vượt chỉ là phương án trước mắt, về lâu dài thì cần tập trung nguồn lực để xây dựng đường tránh tây TP.Quảng Ngãi để giải tỏa áp lực giao thông trong đô thị. Khi đó, Quốc lộ 1 hiện hữu sẽ trở thành đường đô thị và tỉnh sẽ khai thác được quỹ đất lớn hai bên tuyến cũng như tạo không gian trong phát triển TP.Quảng Ngãi về phía biển.
Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong, muốn xây dựng điểm giao thông khác mức phải có ý kiến của Bộ GTVT và phải đảm bảo yêu cầu về hoạt động giao thông. Bởi, công trình Quốc lộ 1 hiện hữu rộng 25m, có 4 làn xe, nhưng tỉnh đề xuất xây cầu vượt 2 làn xe nên Bộ GTVT không đồng ý. Mặt khác, cần nghiên cứu mở rộng phạm vi hai bên hành lang tuyến Quốc lộ 1 ở hai đầu nút giao thêm 2 làn xe, có vậy mới giải quyết bài toán về xung đột giao thông.
"Đối với quy hoạch đường tránh tây TP.Quảng Ngãi, ngành đã tham mưu UBND tỉnh bổ sung đưa vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tuyến đường tránh nằm ở phía đông và chạy song song với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngoài “tránh” TP.Quảng Ngãi thì tuyến đường này sẽ “tránh” thị trấn La Hà và thị xã Bình Sơn trong tương lai", ông Phong nói.
Bài, ảnh:
LÊ ĐỨC