(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi vừa tổ chức công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020. Đây là sự ghi nhận thành quả lao động sáng tạo của ngành công nghiệp địa phương, động viên phong trào khởi nghiệp, góp phần quảng bá những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, mở thêm cơ hội cho công nghiệp nông thôn phát triển...
Nhiều sản phẩm sáng tạo
Cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi năm 2020 thu hút 33 sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, có 30 sản phẩm được bình chọn trình Hội đồng bình chọn kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chấm điểm. Các sản phẩm đăng ký tham gia là sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đại diện tiêu biểu của mỗi địa phương, đảm bảo chất lượng, phong phú về chủng loại, có mẫu mã bao bì thiết kế đẹp, được thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh đón nhận; khả năng phát triển sản phẩm, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Kết quả có 22 sản phẩm được chọn và công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020.
Sản phẩm nước mắm Mười Quý được bày bán trên thị trường. |
Trong số 22 sản phẩm này, có sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường gần đây, nhưng được người tiêu dùng quan tâm. Đơn cử như bộ sản phẩm làm từ mo cau (chén, dĩa, thìa, dép) của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tuyền, ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành); máy nướng bánh tráng đa năng 4M bằng tia hồng ngoại của cơ sở cơ khí 4D, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành). Cùng với đó, nhiều sản phẩm được sáng chế trên tinh thần "giải cứu nông sản địa phương", nâng cao giá trị, tạo việc làm, thu nhập cho nông dân như sản phẩm tinh bột nghệ của hộ kinh doanh Bốn Văn, ở phường Nguyễn Nghiêm (thị xã Đức Phổ).
Không ít sản phẩm truyền thống địa phương, nhưng được áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm, đưa đến cho thị trường sự tin dùng thực sự, như: Nước mắm Mười Quý của Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và Dịch vụ Mười Quý, xã Bình Đông (Bình Sơn); tinh dầu quế của Công ty TNHH Hương quế Trà Bồng, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng)...
Đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng
Rất nhiều sản phẩm lần đầu tiên được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, song cũng không ít sản phẩm nhiều lần đạt danh hiệu này, đã quen thuộc với người tiêu dùng, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh như: Bò khô Thu Ba, sản phẩm thổ cẩm truyền thống của đồng bào Hrê Làng Teng (Ba Tơ), nước mắm Đức Hải - Phương Loan - Phát Hải, ở xã Đức Lợi (Mộ Đức); mật ong sạch Nina, bộ sản phẩm gốm Mỹ Thiện, sản phẩm gỗ mỹ nghệ Lộc Tín...
Các chủ nhân của những sản phẩm, bộ sản phẩm được bình chọn đều chia sẻ, việc sáng chế, phát minh cho ra đời sản phẩm xuất phát từ nhu cầu thực tế, dựa trên những sản vật sẵn có, vừa có giá thành rẻ, vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Kỹ sư Nguyễn Nở, người sáng chế ra sản phẩm máy nướng bánh tráng 4M bằng tia hồng ngoại cho biết: "Thấy người dân ở quê tôi vất vả trong việc quạt than nướng bánh, nhất là vào ngày giỗ, Tết, nên tôi đã nghiên cứu loại máy này để giúp họ bớt nhọc nhằn, có thể làm dịch vụ nướng bánh tráng để kiếm thêm thu nhập".
Theo Giám đốc Sở Công thương Võ Đình Trà, đây là năm thứ 4 liên tiếp Quảng Ngãi tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Sản phẩm tham gia lần sau luôn chất lượng hơn lần trước; thể hiện rõ là đặc trưng của địa phương, có chất lượng, mẫu mã bao bì đẹp. Đây chính là những sản phẩm công nghiệp nông thôn xứng đáng vinh danh "sao vàng đất Quảng", vừa là cơ hội khởi nghiệp, nhưng cũng là cơ hội tốt cho người tiêu dùng khi được sử dụng sản phẩm chất lượng, an toàn.
Cần có chính sách hỗ trợ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính, Chủ tịch Hội đồng bình chọn nhấn mạnh: "Việc được vinh danh "Sao vàng đất Quảng" là cơ hội tốt để các địa phương quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Vấn đề là cần làm tốt công tác tuyên truyền, nhằm thu hút nhiều hơn những sản phẩm tham gia cuộc bình chọn. Trong đó phải chú ý khuyến khích các sản phẩm truyền thống đã có thương hiệu, là thế mạnh của tỉnh. Sau khi được công nhận, các địa phương cần có chính sách hỗ trợ quảng bá sản phẩm, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng" .
|
Bài, ảnh: THANH NHỊ