Dự án Cầu Phủ (Tư Nghĩa): Nguy cơ cầu chờ đường

05:04, 06/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cầu Phủ trên tuyến giao thông kết nối huyện Tư Nghĩa - Nghĩa Hành đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Thế nhưng, do kết nối giữa cây cầu với đường giao thông hiện hữu chưa thông, nên nhiều người dân lo cầu xây xong sẽ không phát huy hiệu quả.
Năm 2018, huyện Tư Nghĩa khởi công xây dựng cầu Phủ mới, với tổng vốn đầu tư khoảng 25 tỷ đồng, thay thế cầu Phủ xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu giao thông hiện nay. Hiện tại, cầu đã thi công xong phần móng, dầm, đang tiến hành xây dựng mố cầu và mặt cầu. Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng vào tháng 12.2020. 
 
Công trình cầu Phủ đang đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trình cầu Phủ đang đẩy nhanh tiến độ thi công.
 
Cầu Phủ đang vào giai đoạn thi công nước rút, nhưng chính quyền và người dân lo lắng về tình trạng cầu xây xong phải nằm chờ đường. Nguyên nhân là do phía bên kia đầu cầu thuộc thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung không có đường giao thông đồng bộ kết nối với con đường liên huyện Tư Nghĩa - Nghĩa Hành.
 
"Dự án KDC trung tâm xã Nghĩa Trung do tỉnh cấp chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp. Khi gặp khó khăn trong thực hiện, nhà đầu tư phải chủ động kiến nghị tỉnh chỉ đạo phối hợp cùng chính quyền tháo gỡ, đồng thời tích cực phối hợp với địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận. Nếu DA KDC này kéo dài, chắc chắn cầu Phủ xây xong sẽ không thể đưa vào sử dụng như kế hoạch đã đề ra".
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa LÊ TRUNG THÀNH
 
Trước nguy cơ "cầu thông, đường tắc", Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành lý giải: Cầu Phủ nằm trong quy hoạch xây dựng mới từ nhiều năm trước. Vị trí xây dựng cầu Phủ mới nằm dịch chuyển về phía trên cầu cũ gần 100m, mục đích là chỉnh thẳng tuyến đường Tư Nghĩa - Nghĩa Hành.
 
Vấn đề là làm cầu ở vị trí mới cần phải làm đường mới để kết nối. Ngay khi nghiên cứu xây dựng cầu, tháng 10.2017, huyện Tư Nghĩa đã đồng thời phê duyệt dự án (DA) đầu tư khu dân cư (KDC) trung tâm xã Nghĩa Trung, quy mô hơn 13ha, trong đó có đường giao thông rộng 35m nối với cầu Phủ mới. Dự án đã triển khai thực hiện được một số thủ tục, thì tháng 11.2018, UBND tỉnh lại có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư DA KDC trung tâm xã Nghĩa Trung cho Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên (Gia Lai), có quy mô, thiết kế như DA mà huyện Tư Nghĩa phê duyệt.
 
Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên đã phối hợp với xã Nghĩa Trung tổ chức họp dân, công khai phương án bồi thương, thu hồi đất, nhưng người dân không đồng tình. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: "DA này phải tổ chức thu hồi đất của 118 hộ dân. Chính quyền, nhà đầu tư đã tổ chức họp dân 4 lần để thông qua phương án thu hồi đất, nhưng người dân không đồng tình. Đến nay, DA vẫn chưa tiến hành kiểm kê, áp giá và người dân vẫn canh tác trên đất ổn định. Xã đã kiến nghị lên huyện, nhưng đến nay chưa nhận được chỉ đạo". Về phía nhà đầu tư, đại diện Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên cho rằng, doanh nghiệp nóng lòng thực hiện, nhưng dân chưa đồng thuận, chính quyền thì chưa tích cực hỗ trợ để doanh nghiệp sớm triển khai DA.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.