(Báo Quảng Ngãi)- Làm sao để nước rau má truyền thống giành lại được "vị trí" của mình trong lòng người tiêu dùng? Câu hỏi ấy đã dẫn lối cho cô gái trẻ Ngô Thị Xuân Thu (1988), ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đến với con đường phát triển loại thức uống truyền thống này lên tầm cao mới - đa dạng hương vị và có nhãn hiệu độc quyền mang tên “Rau má Macchiato”.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Từ cây rau má dân dã...
Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng rau má xanh ngắt trong nắng sớm tại xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), cô gái trẻ Ngô Thị Xuân Thu hào hứng sẻ chia rằng, đây chính là nơi cung cấp nguyên liệu đầu vào cho cửa hàng nước rau má của mình. Diện tích rau má này được Xuân Thu đặt hàng nông dân trồng đạt chuẩn rau sạch, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ... nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng cho ly rau má thành phẩm.
Từ cây rau má dân dã, cô gái trẻ Ngô Thị Xuân Thu đã sáng tạo nên nhiều thức uống mới lạ và xây dựng thương hiệu độc quyền mang tên "Rau má Macchiato". |
Sau khi lo xong khâu nguyên liệu, cô gái 8X này đã sáng tạo pha chế nên nhiều loại nước uống khác nhau từ rau má, đáp ứng được hầu hết thị hiếu của khách hàng. Bên cạnh nước rau má nguyên chất theo kiểu truyền thống, Xuân Thu đã kết hợp pha chế nước rau má với nước đậu xanh hoặc sữa dừa, thậm chí váng sữa và kèm theo rau câu, kem flan, thạch dừa, trân châu...
Chuẩn bị kỹ lưỡng là vậy, nhưng những ngày đầu "chào sân" bằng nước rau má, Xuân Thu hồi hộp chờ tín hiệu từ thị trường. “Mọi người, đặc biệt là giới trẻ vẫn đang rất ưa chuộng các thức uống mới mẻ như trà sữa, trà chanh... nên khi khởi nghiệp bằng nước rau má, tôi xác định rằng, mình sẽ phải nỗ lực thật nhiều để kéo người tiêu dùng về lại với loại nước uống truyền thống, tốt cho sức khỏe này", Xuân Thu chia sẻ.
Song trái ngược với sự âu lo của Xuân Thu, cửa hàng “Rau má Macchiato” đã nhanh chóng nhập cuộc vào thị trường thức uống và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng. "Tôi và ông nhà thường chọn uống rau má nguyên chất. Còn các cháu tôi thì hay uống kèm trân châu, kem flan... Độ tuổi nào, thì có nước rau má hợp với độ tuổi ấy, nên gia đình tôi thường xuyên đến đây là vì vậy", bà Nguyễn Thị Sang, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho hay.
Phát triển thương hiệu "Rau má Macchiato"
Khai trương cửa hàng "Rau má Macchiato" từ tháng 6.2019, đến nay, sau hơn nửa năm khởi nghiệp, bằng sự nhạy bén của mình, Xuân Thu đã đưa cửa hàng đi vào hoạt động ổn định. Không chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng, Xuân Thu còn bán hàng theo phương thức giao tận nơi, bán hàng qua trang Facebook... Bình quân mỗi ngày, cửa hàng nước rau má của Xuân Thu bán ra từ 250 - 300 ly.
Không chỉ dừng lại ở ước mơ xây dựng và phát triển thành công một cửa hàng bán nước rau má sạch cho riêng mình, cô gái trẻ còn khát khao xa hơn thế. "Biết rằng con đường phía trước còn rất nhiều chông gai, nhưng tôi ấp ủ giấc mơ xây dựng được một cái gì đó cho nước rau má quê mình, nên đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho "Rau má Macchiato" và mong muốn mở rộng thành chuỗi cửa hàng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu", Xuân Thu chia sẻ.
Không tự hài lòng với những gì mình đang có, Ngô Thị Xuân Thu vẫn đang kiên trì theo đuổi khát vọng của riêng mình. Bởi trong lòng cô gái tuổi 32 ấy, "Rau má Macchiato" không chỉ là tên một cửa hàng kinh doanh, mà đó chính là đứa con tinh thần, là minh chứng cho việc bản thân cô đã thoát ra khỏi "vùng an toàn" để theo đuổi đam mê.
Dám bước ra khỏi vùng an toàn
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành xã hội học và đã đi làm tại một cơ quan nhà nước, nhưng vì đam mê kinh doanh và ấp ủ ước mong nâng tầm cho nước rau má, Ngô Thị Xuân Thu đã nộp đơn xin nghỉ việc để toàn tâm toàn ý theo đuổi ước mơ. "Lúc nói lý do xin nghỉ việc là để đi bán nước rau má, các chú, bác ở cơ quan cũ và gia đình, bạn bè ai cũng khuyên tôi nên suy nghĩ kỹ. Vì mọi người không hiểu nổi vì sao một cô gái đã ngoài 30 tuổi, đang có một công việc ổn định lại muốn nghỉ ngang để đi bán nước rau má. Tuy nhiên, tôi đã kiên định bước ra khỏi “vùng an toàn”, để quyết tâm theo đuổi đến cùng đam mê của mình", Xuân Thu bộc bạch.
|
Bài, ảnh: Ý THU