Quy hoạch hạ tầng giao thông ở TP.Quảng Ngãi: Tránh làm khó người dân

09:10, 16/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng loạt tuyến đường giao thông quan trọng đã được UBND TP.Quảng Ngãi đưa vào quy hoạch đầu tư xây dựng. Song, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nhiều công trình hiện vẫn nằm trên giấy.

TIN LIÊN QUAN

Bên cạnh một số tuyến đường được quy hoạch đã đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác, góp phần tạo diện mạo mới cho TP.Quảng Ngãi, thì vẫn còn không ít tuyến đường sau nhiều năm quy hoạch đến nay vẫn chưa thực hiện.

Đơn cử như đường Lê Đại Hành (đoạn Phan Đình Phùng - Võ Thị Sáu), Trà Bồng Khởi Nghĩa (đoạn Cách Mạng Tháng 8 - Quang Trung), Huỳnh Thúc Kháng (đoạn Nguyễn Duy Hiệu - Nguyễn Công Phương), Điện Biên Phủ (đoạn Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Trãi) hay đường Nguyễn Phong Sắc và Trương Đăng Đồ chạy dọc theo đường sắt...

Sau nhiều năm quy hoạch, đến nay đoạn cuối tuyến đường Trà Bồng Khởi Nghĩa giao với đường Quang Trung vẫn chưa được đầu tư.
Sau nhiều năm quy hoạch, đến nay đoạn cuối tuyến đường Trà Bồng Khởi Nghĩa giao với đường Quang Trung vẫn chưa được đầu tư.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đối với các khu vực được quy hoạch xây dựng các tuyến đường, chủ sử dụng đất muốn xây dựng nhà ở chỉ được TP.Quảng Ngãi cấp giấy phép xây dựng tạm, khống chế về chiều cao; việc chuyển nhượng, mua bán đất gặp khó khăn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, phường Chánh Lộ cho biết: Gần 10 năm trước khi có quy hoạch đường Lê Đại Hành, tôi và nhiều hộ dân có nhà nằm trong các hẻm phố đều vui mừng, bởi khi tuyến đường được đầu tư thì giá trị đất sẽ tăng lên, việc đi lại cũng thuận tiện hơn, nhưng đến nay tuyến đường vẫn chỉ là... quy hoạch.

Còn ông Trần Nghị (phường Quảng Phú) thì cho hay, Nhà nước đã quy hoạch rồi thì sớm đầu tư, còn nếu không làm thì hủy bỏ quy hoạch, chứ quy hoạch treo kiểu này chỉ khổ người dân.

“Quy hoạch chỉ là nền tảng để đưa ra chiến lược phát triển, do đó một đồ án quy hoạch giao thông thành công phải đảm bảo nguyện vọng của người dân và đảm bảo nguồn lực đầu tư. Quy hoạch xong, nhưng không có tiền đầu tư, để người dân chờ đợi thì cần xem xét xóa quy hoạch, tránh làm khó người dân. Không thể vì chưa có tiền đầu tư, tránh khó khăn trong giải phóng mặt bằng sau này mà “treo” mãi như thế thì sẽ gây ra những bức xúc trong người dân”.

KTS, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam TRẦN NGỌC CHÍNH

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho rằng: Công tác quy hoạch là yếu tố cốt lõi định hướng cho việc đầu tư xây dựng để tạo ra những trục giao thông xuyên suốt. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nên nhiều tuyến đường được quy hoạch vẫn chưa được đầu tư.

“Điểm mấu chốt hiện nay là thành phố chưa cân đối được nguồn lực để đầu tư. Muốn hoàn thiện hạ tầng giao thông như đồ án quy hoạch, UBND tỉnh cần nghiên cứu, cân đối nguồn vốn, bố trí để thành phố thực hiện. Còn với tiềm lực của thành phố hiện nay, thì chỉ thực hiện được các dự án có quy mô vốn đầu tư nhỏ”, ông Nguyên nói.

Việc quy hoạch nhưng chậm triển khai sẽ làm ảnh hưởng quyền lợi của người dân trong vùng dự án. Do đó, các cơ quan tham mưu của UBND TP.Quảng Ngãi, khi ban hành các đồ án quy hoạch hạ tầng giao thông cần phải nghiên cứu nguồn lực đầu tư, cân đối giữa phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị với hạ tầng và phân bổ dân cư.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 

.