(Báo Quảng Ngãi)- Qua vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Nam ngày 14/2/2023, khiến 10 người tử vong cho thấy vẫn còn nhiều bất cập trong quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
[links()]
Xe khách 76B - 006.60 trong vụ tai nạn nói trên thiết kế 16 chỗ ngồi và là xe hợp đồng được Sở GTVT cấp phù hiệu, nhưng lại chở khách lẻ đến 21 người.
Xe chở khách “núp bóng” xe hợp đồng
Mỗi lần đi khám bệnh ở TP.Đà Nẵng, chỉ cần gọi điện thoại, bà Đ.T.H ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) được xe ô tô đón ngay gần nhà. Bà H cho biết, tôi cùng nhiều người dân thường đi xe đưa đón như thế này vì tiện lợi. “Xe đón sớm, khoảng 3 - 4 giờ sáng và đưa đến tận nơi mình cần đến để kịp giờ khám bệnh. Khám xong thì liên hệ lại với tài xế để 12 giờ hoặc 15 giờ về lại Quảng Ngãi. Ngày nào cũng có xe đi cả”, bà H nói.
Xe vận tải hành khách chờ đón khách tại Bến xe Quảng Ngãi (ảnh minh họa). ẢNH: XUÂN HIẾU |
Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều các nhà xe đưa đón tận nhà hoặc xe ghép khách. Điểm chung của các xe này là sử dụng các loại xe giường nằm, xe được cải hoán từ 16 xuống dưới 10 chỗ, hay các loại xe 5 chỗ, 7 chỗ. Xe đón khách tận nhà, hoặc khách đến một địa điểm đã quy định để chở đi các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Huế, Bình Định... Nhiều xe được gắn mác là xe chạy hợp đồng nhưng không hề có ký kết hợp đồng với hành khách. Kết thúc mỗi chuyến đi, nhà xe đều thu tiền trực tiếp mà không xuất vé.
Trường hợp xe 76B - 006.60 trong vụ tai nạn tại Quảng Nam, xe này do ông Cao Văn Cường, ở TP.Quảng Ngãi đứng tên chủ xe và tham gia vào Hợp tác xã (HTX) GTVT Sơn Tịnh. Xe kinh doanh theo hình thức hợp đồng chở khách, nhưng lại tham gia đón trả khách như xe cố định. Chủ xe không cung cấp danh sách hành khách và lịch trình trước khi khởi hành cho cơ quan chức năng. Việc này đã vi phạm Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đại diện HTX GTVT Sơn Tịnh thừa nhận việc buông lỏng quản lý phương tiện khi không giám sát hành trình xe chạy, cũng như giám sát vấn đề an toàn.
Tăng cường công tác kiểm tra
Toàn tỉnh hiện có 162 xe của 14 doanh nghiệp, HTX hoạt động theo tuyến cố định. Xe hợp đồng là 302 xe với 114 đơn vị, trong đó có 36 doanh nghiệp, HTX và 78 hộ cá thể; 1.010 xe tắc xi; 84 xe buýt, 98 xe nội bộ.
Nhiều xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định. (Ảnh chụp tại đầu cầu Trà Khúc 2 (TP.Quảng Ngãi) trưa ngày 20/2/2022). ảnh: X.H |
Trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh. Trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo quy định.
Ông Võ Phiến cho biết thêm, thời gian đến, lực lượng thanh tra sở sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, kiểm tra, xử lý nghiêm xe hợp đồng trá hình, xe không đăng ký kinh doanh vận tải, xe hoạt động không đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định...
Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera
Từ ngày 1/7/2023, những xe kinh doanh vận tải, trong đó có xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, nếu muốn được cấp phù hiệu và biển hiệu để lưu thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera theo đúng điều kiện quy định. Đây là nội dung quy định tại Nghị định số 47/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Việc lắp camera hành trình sẽ giúp cho cơ quan chức năng kết nối, chia sẻ dữ liệu về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe với Bộ Công an, Bộ Tài chính để phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh vận tải.
|
XUÂN HIẾU