Sau nhịp trống lân…

03:09, 12/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Múa lân là nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên, nét đẹp ấy đang bị không ít người lợi dụng, biến tướng để xin tiền, gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự.
Càng gần đến ngày Rằm tháng tám Âm lịch, không khí Tết Trung thu từ nông thôn đến thành phố đâu đâu cũng rộn ràng. Các đội múa lân, sư, rồng biểu diễn trên khắp các tuyến đường, ngõ xóm. Tiếng trống lân thì thùng làm không khí đón Trung thu thêm náo nức, rộn rã. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh các đội múa lân biểu diễn đàng hoàng, có kỹ thuật, nghệ thuật, góp phần làm cho Tết Trung thu thêm rộn ràng và có ý nghĩa, vẫn còn có nhiều đội lân múa theo kiểu chụp giựt, bát nháo, không theo trật tự nào gây phản cảm và không còn vẻ đẹp như vốn có.
 
Trong những ngày gần Tết Trung thu, trên các tuyến phố chính của TP. Quảng Ngãi thường xuyên có các đội múa lân, múa rồng biểu diễn phục vụ nhân dân. Song không khó để bắt gặp tình trạng nhiều đội lân, sư, rồng tự phát, dàn hàng múa dưới lòng lề đường, bất chấp các phương tiện giao thông đang lưu thông.
 
Điều đáng nói, trên một số đoạn đường, nhiều đội múa lân biểu diễn cùng lúc, cùng với nhiều người qua đường hiếu kỳ dừng lại xem khiến cho những đoạn đường có các đội múa lân đi qua đều rơi vào tình trạng ách tắc giao thông trong một thời gian dài. Tiếng trống lân, tiếng còi xe inh ỏi cả đoạn đường. 
 
Những đoàn lân vô tư múa ngay dưới lòng dưới lòng đường gây ách tắc giao thông
Những đoàn lân vô tư múa ngay dưới lòng đường gây ách tắc giao thông
 
Lưu thông qua các tuyến đường bị ách tắc, thay cho tâm trạng háo hức thì cảm giác của không ít người ngán ngẩm xen lẫn bực bội. “Những ngày này có công việc gì hay đưa đón con đi học qua những đoạn đường có các đoàn lân đi qua rất vất vả. Bởi dòng người kẹt cứng, phải nhích từng chút một khi di chuyển. Thậm chí, có trường hợp va quẹt xe với nhau, dẫn đến cãi vả, xô xát, mất an ninh trật tự… Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, song chưa thấy chính quyền và cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết hiệu quả”- anh Võ Thế Hồng ở phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi) bày tỏ. 
 
Không chỉ “hành” dân ở ngoài đường mà ngay cả những gia đình có đoàn lân ghé thăm cũng không mấy vui vẻ bởi sự phiền toái. Đáng lý, lân là con vật tượng trưng cho điềm lành nên được lân vào nhà thì gia chủ phải vui vẻ nhưng trái lại giờ trở thành “khổ chủ”. Hỏi ra mới biết, hóa ra là, phía sau nhịp cắc tùng đầy vui nhộn của trống lân lại có những "biến tướng" xin tiền khá phản cảm.
 
Do hình thành tự phát nên đa số các đội lân thường múa một cách lung tung, không có bài bản, chỉ cốt “đánh trống, khua chiêng” sao cho thật ầm ĩ đến khi nào gia chủ “đau đầu” chịu đáp ứng yêu cầu cho tiền mới “rút” đi. Nhiều hộ kinh doanh dọc trên các tuyến chính của TP. Quảng Ngãi trong những ngày này rất đau đầu khi những đoàn lân cứ nối tiếp nhau tụ tập trước nhà, cửa hàng tổ chức múa và “xông” vào bất cứ nhà nào mở cửa gõ trống, múa may xin tiền khi chưa có sự đồng ý của gia chủ.
 
Nếu chủ nhà, chủ quán không cho hoặc cho quá ít thì các đội lân tiếp tục múa, đánh trống inh ỏi để “ăn vạ”… Nhiều người muốn yên tĩnh nghỉ ngơi hoặc kinh doanh buộc phải cho thêm tiền. Có nhà, cửa hàng  phải bất đắc dĩ tiếp cả chục đội lân trong một buổi tối. Vì thế, không ít gia đình sợ và trốn múa lân, đến mùa trung thu là vội cửa đóng, then cài.
 
Các đoàn lân được tập luyện bài bản mang lại niềm vui và sự thích thú cho các em thiếu nhi trong mùa trung thu
Các đoàn lân được tập luyện bài bản mang lại niềm vui và sự thích thú cho các em thiếu nhi trong mùa trung thu
 
Ông Nguyễn Thế Lực- chủ một cửa hiệu kinh doanh trên đường Quang Trung (TP. Quang Trung) cho biết: Ngày xưa mỗi dịp Trung thu người lớn, trẻ con lại háo hức được xem múa lân. Nhà nào có lân vào nhà là được may mắn nên ai cũng muốn lân đến nhà. Bây giờ thì ngược lại, múa lân “mất chất” quá...”.
 
“Năm nào nhà tôi cũng bị các đội múa lân “hành”. Nếu múa bài bản thì mình thưởng tiền cũng vui vẻ. Đằng này, mục đích chính của không ít đội múa lân tự phát chỉ múa vì tiền, không chú ý đến nghệ thuật biểu diễn, chỉ múa qua loa lấy lệ, chờ nhận xong tiền từ chủ nhà là đi ngay. Không cho tiền thì chúng “ăn vạ” không để mình buôn bán, còn nếu cho nhiều thì lấy đâu ra, ngày cả chục đội như thế”- ông Lực bức xúc cho hay. 
 
Thực chất, cùng với những đội lân được đầu tư công phu, luyện tập bài bản để biểu diễn phục vụ các em thiếu nhi vui chơi trong dịp Tết Trung thu thì có một số đoàn múa lân tổ chức, tập tành qua loa và tập hợp một cách tự phát. Thậm chí, một số dân “anh chị”, nhân thời điểm này sắm đầu lân chỉ nhằm thể hiện mình và tranh thủ “quậy cho đã”. “Đặc điểm chung” là các đội lân này vừa đi vừa “gióng trống mở cờ”, hò hét vang đường .Ngoài ra, do tranh giành “đất diễn”, nhiều nhóm lân xảy ra khẩu chiến rồi dẫn đến hỗn chiến ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. 
 
Một mùa trung thu nữa lại đến. Tiếng trống lân đang rộn ràng khắp nơi.  Nhưng bao giờ niềm vui trung thu của người dân được trọn vẹn. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào sự mạnh tay của các cơ quan chức năng và cả trách nhiệm nhắc nhở, giáo dục của các bậc phụ huynh có con em tham gia múa lân. Có như vậy mới giữ được hình ảnh đẹp đẽ, trong sáng, hiền hòa như vốn có của Tết Trung thu, để ngày hội trăng rằm đẹp và có ý nghĩa hơn.
 
PV

.