Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm vận chuyển 12 tháng bằng đường hàng không với hành khách Lê Thị Hiền vì đã có hành vi gây rối tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ra Quyết định 1929/QĐ-CHK ngày 24/8/2019 về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách Lê Thị Hiền.
Cụ thể, bà Lê Thị Hiền (sinh năm 1983, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cấm vận chuyển 12 tháng, tính từ ngày 27/8/2019 đến hết ngày 26/8/2020 và kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo tính từ ngày 27/8/2020 đến hết ngày 26/8/2021.
Bà Lê Thị Hiền là hành khách đi chuyến bay VN248 SGN-HAN ngày 11/8/2019, đã có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật, gây rối tại cảng hàng không, sân bay (không hợp tác, to tiếng chửi bới, có lời lẽ thô tục xúc phạm, lăng mạ nhân viên thủ tục hàng không; hành hung dùng tay nắm tóc và dùng chân đạp vào người nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đang làm nhiệm vụ), bị xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 0022055/QĐ-XPHC ngày 17/8/2019 của Trưởng đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hành vi vi phạm nêu trên của bà Lê Thị Hiền bị cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không và kiểm tra trực quan bắt buộc theo quy định tại các điểm a và e, khoản 1, Điều 18 Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ và khoản 3, Điều 60 Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển bà Lê Thị Hiền theo thời hạn nêu tại Điều 1.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP chỉ đạo các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời bà Lê Thị Hiền và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu tại Điều 1.
Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam thông báo bằng văn bản đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý để biết và thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.
Trước đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã đề xuất Cục Hàng không Việt Nam xem xét ra quyết định cấm bay đối với hành khách Lê Thị Hiền là cán bộ công tác tại Công an quận Đống Đa, Hà Nội.
Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị này đã yêu cầu các nhân viên có liên quan ở quầy thủ tục và nhân viên tại nhà ga viết tường trình sự việc. Cảng vụ cũng yêu cầu cung cấp biên bản từ chối vận chuyền hành khách của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Cũng theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, qua xác minh và kết quả xử lý vụ việc của Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đối với hành vi của hành khách Lê Thị Hiền, Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam хеm xét ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách Lê Thị Hiền để làm cơ sở răn đe cho các hành khách khác trong những trường hợp tương tự.
Nữ hành khách này đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng với mức phạt 200.000 đồng, tuy nhiên Cảng vụ đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và đề xuất biện pháp phạt bổ sung là cấm bay đối với hành khách này do thái độ, ý thức cư xử và hành vi gây rối, không hợp tác khi bị xử lý.
Cụ thể, bà Lê Thị Hiền (sinh năm 1983, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cấm vận chuyển 12 tháng, tính từ ngày 27/8/2019 đến hết ngày 26/8/2020 và kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo tính từ ngày 27/8/2020 đến hết ngày 26/8/2021.
Bà Lê Thị Hiền là hành khách đi chuyến bay VN248 SGN-HAN ngày 11/8/2019, đã có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật, gây rối tại cảng hàng không, sân bay (không hợp tác, to tiếng chửi bới, có lời lẽ thô tục xúc phạm, lăng mạ nhân viên thủ tục hàng không; hành hung dùng tay nắm tóc và dùng chân đạp vào người nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đang làm nhiệm vụ), bị xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 0022055/QĐ-XPHC ngày 17/8/2019 của Trưởng đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hành vi vi phạm nêu trên của bà Lê Thị Hiền bị cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không và kiểm tra trực quan bắt buộc theo quy định tại các điểm a và e, khoản 1, Điều 18 Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ và khoản 3, Điều 60 Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển bà Lê Thị Hiền theo thời hạn nêu tại Điều 1.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP chỉ đạo các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời bà Lê Thị Hiền và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu tại Điều 1.
Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam thông báo bằng văn bản đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý để biết và thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.
Trước đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã đề xuất Cục Hàng không Việt Nam xem xét ra quyết định cấm bay đối với hành khách Lê Thị Hiền là cán bộ công tác tại Công an quận Đống Đa, Hà Nội.
Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị này đã yêu cầu các nhân viên có liên quan ở quầy thủ tục và nhân viên tại nhà ga viết tường trình sự việc. Cảng vụ cũng yêu cầu cung cấp biên bản từ chối vận chuyền hành khách của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Cũng theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, qua xác minh và kết quả xử lý vụ việc của Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đối với hành vi của hành khách Lê Thị Hiền, Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam хеm xét ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách Lê Thị Hiền để làm cơ sở răn đe cho các hành khách khác trong những trường hợp tương tự.
Nữ hành khách này đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng với mức phạt 200.000 đồng, tuy nhiên Cảng vụ đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và đề xuất biện pháp phạt bổ sung là cấm bay đối với hành khách này do thái độ, ý thức cư xử và hành vi gây rối, không hợp tác khi bị xử lý.
Theo VTV.vn