Họp báo chuyên đề về Nhà máy Bột - Giấy VNT 19

05:02, 14/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 14/2, Sở TT&TT tổ chức họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin cho báo chí về các nội dung liên quan đến Nhà máy Bột - Giấy VNT 19.
[links()]
Tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở TT&TT đã cung cấp thông tin về tình hình triển khai thực hiện Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT 19. Hiện nay, đây là nhà máy bột giấy lớn nhất Việt Nam, công suất thiết kế 350 nghìn tấn bột giấy/năm, nguyên liệu sản xuất chính là gỗ keo, tiêu thụ tương đương 1,4 triệu tấn dăm gỗ/năm và bằng 55 - 60% lượng gỗ dăm đang xuất khẩu qua cảng Dung Quất.
 
Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2024. Đến nay, khối lượng công việc dự án đã thực hiện khoảng 75%. Nhà máy Bột - Giấy VNT 19 sử dụng công nghệ tiên tiến, giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường một cách đáng kể, phù hợp với chủ trương đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường.
 
Các đại biểu tham dự buổi họp báo.
Các đại biểu tham dự buổi họp báo.
 
Đối với vấn đề xử lý nước thải, nhà máy được đầu tư phân xưởng xử lý nước thải hoàn toàn mới 100% với công nghệ và thiết bị xử lý tốt nhất hiện nay. Quá trình xây dựng, lắp đặt, vận hành phân xưởng xử lý nước thải được sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước và người dân địa phương.
 
Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan đến nhà máy như: Vấn đề chất lượng nước thải của nhà máy trước khi thải ra môi trường; vị trí xả thải ra vịnh Việt Thanh; vấn đề đảm bảo an toàn đối với môi trường trong quá trình nhà máy đi vào hoạt động; kịch bản ứng phó nếu có sự cố xảy ra…
Nhà máy Bột - Giấy VNT19.
Nhà máy Bột - Giấy VNT 19 đang trong quá trình xây dựng.
Lãnh đạo Sở TN&MT trả lời câu hỏi của báo chí về Nhà máy Bột - Giấy VNT19.
Lãnh đạo Sở TN&MT trả lời câu hỏi của báo chí về Nhà máy Bột - Giấy VNT 19.
 
Đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã trả lời cụ thể từng vấn đề báo chí nêu. Thời gian qua, chính quyền và các đơn vị liên quan đã thực hiện rất nhiều bước như: Lấy ý kiến các nhà khoa học, ý kiến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đi thực tế những nhà máy giấy có tính tương đồng và lấy ý kiến người dân...
 
Dự án xây dựng tuyến ống thoát nước đúng thiết kế, yêu cầu kỹ thuật; lắp đặt đường ống đảm bảo yêu cầu về độ nghiêng và chịu lực; thiết kế các van sự cố trên tuyến ống để dễ dàng đóng, ngắt kịp thời; lập hành lang an toàn cho tuyến ống thoát nước thải, hướng tuyến đường ống xả thải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, đảm bảo khắc phục sự cố trong mọi trường hợp để tránh gây ảnh hưởng đến người dân.
 
Kết thúc buổi họp báo, lãnh đạo Sở TT&TT nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là luôn đồng hành xuyên suốt cùng nhà đầu tư để đưa dự án đi vào hoạt động một cách suôn sẻ. Những nội dung trao đổi tại buổi họp báo, Sở TT&TT sẽ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để tiếp tục có những chỉ đạo phù hợp, để khi nhà máy đi vào hoạt động đạt hiệu quả, an toàn và đảm bảo các yếu tố về môi trường.

 

Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 

 


.