(Báo Quảng Ngãi)- “Khách quen” ở đây là khách Trung Quốc sẽ đi du lịch khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, kể từ ngày 8/1, sau 2 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19.
Sau 2 năm theo đuổi chính sách “zero Covid” bắt đầu từ ngày 8/1, Trung Quốc chính thức hủy bỏ việc kiểm dịch tập trung và xét nghiệm Covid-19 với khách quốc tế đến nước này; đồng thời cho phép người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài. Rất nhiều hãng lữ hành của Việt Nam đón nhận tin trên với nhiều kỳ vọng là sẽ phục hồi nhanh chóng ngành du lịch nước nhà sau hai năm vắng bóng những vị khách quen thuộc. Hiện tại, một số hãng lữ hành lớn đang chuẩn bị lên kế hoạch đưa khách đi du lịch Trung Quốc và đón khách Trung Quốc đến nước ta ngay trong mùa xuân này.
Vì sao các hãng lữ hành tỏ ra vui mừng và ngành du lịch Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào những vị khách quen thuộc này? Bởi lẽ, Trung Quốc là thị trường du lịch sôi động nhất đối với khách đến cũng như khách đi từ nhiều năm qua. Trong vòng vài chục năm trở lại đây, khách Trung Quốc đi du lịch khắp thế giới. Những nước có cùng đường biên như Việt Nam, khách Trung Quốc đến mỗi năm một tăng do thuận lợi trong việc di chuyển bằng đường bộ.
Thống kê cho thấy, nếu như năm 2000 chỉ có 10,5 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, thì năm 2018, trước khi dịch Covid-19 bùng phát tại quốc gia này, có đến 150 triệu người Trung Quốc đi du lịch ở các nước! Bình quân mỗi năm, khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng 16%. Đây là con số mà không một quốc gia nào trên thế giới có được.
Cũng theo số liệu của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), liên tục trong nhiều năm, Trung Quốc giữ vị trí số 1 thế giới về tổng mức chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài, với 277 tỷ USD năm 2018, chiếm hơn 50% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của khu vực Châu Á và chiếm 20% trên toàn thế giới. Trung Quốc cũng nằm trong nhóm các nước hàng đầu thuộc Châu Á - Thái Bình Dương có mức chi tiêu cao, với 1.850 USD/chuyến đi, xếp thứ 3 sau Úc (3.370 USD/chuyến) và Singapore (2.440 USD/chuyến).
Đối với Việt Nam, khách Trung Quốc vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số du khách nước ngoài đến nước ta hằng năm. Từ năm 2013 - 2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng bình quân 34,4% mỗi năm. Trước khi có dịch Covid-19, năm 2018, Việt Nam đón 18 triệu khách quốc tế, trong đó khách Trung Quốc chiếm 6 triệu người.
Việc khách Trung Quốc ngày một tăng lên không chỉ khuấy động thị trường du lịch, mà gián tiếp kích hoạt nhiều lĩnh vực khác như nhà hàng, khách sạn, các hãng hàng không với nhiều chuyến bay, thậm chí giá nhà đất cũng tăng vọt do nhu cầu kinh doanh các dịch vụ ăn theo.
Do đó, việc Trung Quốc mở cửa vào ngày 8/1 là một tin vui đối với ngành du lịch và các dịch vụ khác ở nước ta.
TRẦN ĐĂNG