Hỗ trợ giáo viên ngoài công lập

11:12, 19/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 11/8/2022 của Chính phủ, Quyết định số 24/2022/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc triển khai chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Sự quan tâm, hỗ trợ này sẽ giúp thầy, cô giáo và nhân viên trường học có thêm động lực để tiếp tục làm việc, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 để lại...
 
[links()]
 
Trong hơn 2 năm qua, rất nhiều cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập đã buộc phải đóng cửa do dịch Covid-19; nhiều giáo viên phải bỏ nghề, chuyển công việc khác để duy trì cuộc sống. Cùng với chính sách về nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập, thì chính sách hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non, tiểu học ngoài công lập là điều rất có ý nghĩa. Đây là khoản tiền giúp họ ổn định cuộc sống, động viên họ tiếp tục làm việc, cống hiến.
 
Theo Quyết định số 24/2022/QĐ-TTg, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được hưởng chính sách khi bảo đảm các điều kiện là người đang làm việc tại cơ sở giáo dục ngoài công lập trước khi cơ sở phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Quyết định số 24 quy định hỗ trợ một lần mức 3,7 triệu đồng/người áp dụng với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chưa được hưởng chính sách của địa phương hỗ trợ đối với nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác theo quy định. Hỗ trợ một lần mức 2,2 triệu đồng/người áp dụng với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã được hưởng chính sách của địa phương.
 
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, có khoảng gần 104 nghìn giáo viên thuộc cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, riêng bậc mầm non là gần 102 nghìn giáo viên.
 
Đối với Quảng Ngãi, hiện có hơn 100 trường mầm non và nhóm trẻ tư thục độc lập, cùng với đó là một số trường tiểu học tư thục, với hàng trăm giáo viên và hàng nghìn học sinh theo học. Trải qua hơn 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, trường ngừng hoạt động, đời sống của giáo viên gặp nhiều khó khăn. Chưa có thống kê chính xác về mức thu nhập của đội ngũ giáo viên mầm non hay tiểu học ở các cơ sở ngoài công lập, nhưng có thể thấy, con số này không cao. Trên thực tế, chế độ đãi ngộ cho giáo viên mầm non còn thấp; công việc lại nhiều, vừa chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục, vừa làm đồ dùng dạy học, hoạt động phong trào... Thời gian làm việc của giáo viên mầm non từ 9 - 10 giờ/ngày.
 
Thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các giáo viên mầm non nói chung và giáo viên mầm non ngoài công lập nói riêng, dù rất yêu nghề nhưng do trường học đóng cửa, phải tìm kế sinh nhai khác. Vì vậy, để đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm quay trở lại trường học, rất cần sự sẻ chia, trợ lực của các cấp, ngành.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương, chủ động triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời, đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định, hiệu quả, công khai, đúng đối tượng.
 
Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Chính phủ, của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và toàn xã hội sẽ giúp giáo viên ngoài công lập có thêm động lực để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
 
UYÊN ANH
 

.