Bước đầu tạo đồng thuận trong nhân dân

02:01, 13/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xác định dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn TX.Đức Phổ (dự án) là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở đã quyết liệt, tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.
[links()]
 
Đẩy mạnh tuyên truyền
 
Từ khi triển khai dự án, TX.Đức Phổ đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và tác động của dự án. Ông Nguyễn Văn Nhân, ở thôn Vĩnh Xuân, xã Phổ Phong chia sẻ, gia đình tôi có hơn 1.200m2 đất đang trồng lúa nằm trong diện phải thu hồi, phục vụ dự án. Chúng tôi ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước, vì lợi ích cộng đồng nên đã tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương.
 
Bí thư Đảng ủy xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) Nguyễn Đẹp (bên phải) trao đổi với người dân có diện tích đất nằm trong vùng dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Bí thư Đảng ủy xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) Nguyễn Đẹp (bên phải) trao đổi với người dân có diện tích đất nằm trong vùng dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Phường Nguyễn Nghiêm là một trong những địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao. Chia sẻ về kinh nghiệm vận động, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm Nguyễn Xuân Văn cho biết, thời gian qua, địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về tầm quan trọng của dự án và đồng thuận với chính quyền. Khi thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thì cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu chấp hành trước để tạo hiệu ứng tốt trong người dân.
 
Bên cạnh đó, TX.Đức Phổ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt khu dân cư, thôn, tổ dân phố... nhằm giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin về dự án. Thành lập các tổ tuyên truyền, trực tiếp đến tận nhà, tuyên truyền, giải thích, vận động người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, chấp thuận nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 
Tạo sự đồng thuận cao
 
Song song với công tác đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thị xã luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân trong vùng dự án để có những đề xuất điều chỉnh hợp lý. Điển hình như, một số hộ dân ở 2 xã Phổ Phong và Phổ Nhơn kiến nghị, việc áp giá đền bù 32 nghìn đồng/m2 đối với đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác đối với 2 địa phương này là không phù hợp và không đồng nhất với các xã, phường khác trên địa bàn TX.Đức Phổ. Trước kiến nghị đó, UBND thị xã đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất điều chỉnh đơn giá bồi thường đối với đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác đối với 2 xã Phổ Phong và Phổ Nhơn; sau đó được UBND tỉnh thống nhất, điều chỉnh đơn giá phù hợp. Việc làm này đã tạo được sự phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận cao của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tại 2 xã trên.
 
Dự án qua địa bàn xã Phổ Phong có chiều dài tuyến chính và nút giao đường dẫn là 5,45km, đi qua 5 thôn và có 435 hộ/748 thửa đất bị ảnh hưởng. Bí thư Đảng ủy xã Phổ Phong Nguyễn Đẹp cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời, các ý kiến của người dân được chính quyền và chủ đầu tư tiếp thu, giải trình cụ thể, thấu đáo nên người dân đồng tình, ủng hộ việc thực hiện dự án. Đến nay, xã Phổ Phong đã bàn giao trên 75% diện tích mặt bằng cho dự án, vượt kế hoạch đề ra.
 
Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển thông tin, dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn thị xã có tổng chiều dài tuyến chính hơn 27,4km, đi qua địa phận 7 xã, phường gồm Phổ Khánh, Phổ Cường, Phổ Hòa, Nguyễn Nghiêm, Phổ Ninh, Phổ Phong và Phổ Nhơn. Diện tích các loại đất cần thu hồi hơn 221ha. Đến thời điểm hiện tại, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TX.Đức Phổ đảm bảo đúng tiến độ; đa số người dân đều đồng thuận với chủ trương xây dựng dự án này. Đây là kết quả của việc cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở đã tích cực, quyết liệt vào cuộc để thực hiện dự án.
 
Chi trả bồi thường đạt gần 90%
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và sự ủng hộ, đồng thuận cao từ người dân, đến ngày 31/12/2022, TX.Đức Phổ đã tiến hành chi trả bồi thường theo quy định cho 1.134/1.330 hộ với diện tích 157,25ha, đạt 88,85% so với phương án được duyệt, đạt 82,85% tổng diện tích đất nông nghiệp.
 
Bài, ảnh: XUÂN HIẾU
 
 
 
 

.