Thanh niên hợp tác làm trang trại

06:12, 27/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ba thanh niên ở thôn 2, xã Trà Giang (Trà Bồng) gồm có anh Hồ Văn Linh, Đinh Văn Tô và Hồ Văn Chính, đã hợp tác mở trang trại nuôi heo ky và heo thịt. Mô hình đã mang lại hiệu quả, mở ra hướng phát triển kinh tế tại địa phương.  
 
[links()]
 
Cuối năm 2020, anh Hồ Văn Linh, Đinh Văn Tô và Hồ Văn Chính cùng nhau vay mượn, góp vốn hơn 250 triệu đồng để xây dựng chuồng trại trên diện tích đất đồi của gia đình, cách xa khu dân cư. Đến năm 2021, trang trại của các anh bắt đầu đi vào hoạt động, với tổng đàn heo thả nuôi hơn 100 con. Để tiết kiệm chi phí thức ăn, các anh tận dụng tối đa nguồn thức ăn tại địa phương như rau rừng, cám gạo để thay thế một phần cho thức ăn công nghiệp.
 
Anh Hồ Văn Linh chăm sóc đàn heo tại trang trại.             ẢNH: Ý THU
Anh Hồ Văn Linh chăm sóc đàn heo tại trang trại. ẢNH: Ý THU
Ngoài ra, để đảm bảo heo nuôi khỏe mạnh, các anh chú trọng đến khâu vệ sinh, tiêu độc khử trùng, bảo vệ vật nuôi. Thời điểm giáp tết Nguyên đán 2022, trang trại của 3 thanh niên xuất bán được 90 con heo thịt, trọng lượng mỗi con khoảng 80kg. Với giá bán thời điểm đó là 58 nghìn đồng/kg, đã thu về hơn 400 triệu đồng. 
 
Từ thành công bước đầu sau vụ chăn nuôi đầu tiên, năm nay, các thanh niên này tiếp tục nuôi 80 heo con để bán lấy thịt và 11 con heo ky sinh sản để cung cấp con giống cho các hộ chăn nuôi. "Heo ky giống như heo rừng, rất dễ nuôi. Khi nuôi heo lấy thịt, chủ yếu cho ăn rau rừng, chỉ khi nuôi heo đẻ thì mới pha trộn thêm cám. Nhờ vậy, giảm được tiền mua thức ăn cho heo, chất lượng thịt heo thơm ngon hơn nên được khách hàng ưa chuộng", anh Linh cho biết.
 
Chăn nuôi có kế hoạch, đầu tư bài bản cộng với sự cần cù, chịu khó, trang trại nuôi heo của 3 thanh niên ở xã Trà Giang bước đầu đem lại hiệu quả, là hướng đi phù hợp với điều kiện địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo ngay trên quê hương.
 
Ý THU
 
 
 

.