Thói quen sử dụng nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn nhông xích xe máy của hầu hết người Việt khiến cho bộ phận này nhanh chóng bị hỏng.
Hệ thống truyền động nhông xích xe máy khá quen thuộc đối với mọi người. Đây là bộ phận sử dụng trên các loại xe máy chuyển đổi cấp truyền tải chủ động. Còn trên xe ga thì lại sử dụng dây curoa.
Thói quen sử dụng nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn nhông xích của hầu hết người Việt khiến cho bộ phận này nhanh chóng bị hỏng. Ảnh Kiến Văn |
Trong hệ thống này, dây sên là cầu nối từ động cơ truyền lực đến bánh sau xe giúp xe di chuyển được. Nó bao gồm các chi tiết kim loại liên kết với nhau tạo thành các mắc sên như các tấm nối, thanh chốt, con quay, mắc sên nối, phốt cao su.
Do phải hoạt động trong điều kiện ma sát cao nên bộ phận này có tuổi thọ khá ngắn. Thông thường, xe đi khoảng 30.000km thì phải thay mới. Đòi hỏi người dùng phải thường xuyên kiểm tra để tăng hay bôi trơn sau mỗi 400 km nếu không dễ dẫn đến hiện tượng trượt hay mòn răng nhông.
Tuy nhiên, nhiều tài xế khi bảo dưỡng bộ phận này lại sử dụng dầu nhớt đã qua sử dụng để bôi trơn nó. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến bộ phận này. Đơn giản bởi vì những chất bẩn trong dầu nhớt sẽ ăn mòn các chi tiết trên sên xe. Dẫn đến tuổi thọ của dây sên càng giảm, thậm chí có thể bị đứt trong khi chạy, gây nguy hiểm cho người lái.
Tốt nhất là dùng các dung dịch bôi trơn chuyên biệt dành cho dây sên. Bạn có thể yêu cầu thợ sửa xe làm điều này. Nếu như không có thời gian mang xe đến tiệm, tài xế có thể thực hiện tại nhà vì nó khá đơn giản.
Đầu tiên, hãy chuẩn bị dung dịch vệ sinh sên, dung dịch bôi trơn, khăn lau, dụng cụ mở hộp carte…Tiếp theo, tháo mở hộp carte để bộ phần này lộ hẳn ra ngoài. Sau đó dùng nước kết hợp với dung dịch rửa sên để loại bỏ những vết bẩn không đáng có.
Chờ khoảng 8-10 phút phút để các vết bẩn bị đẩy ra khỏi sên nhông dĩa rồi lấy nước rửa sạch. Tiếp theo, dùng khăn lau thật sạch và khô rồi sử dụng dung dịch bôi trơn vào bộ phận này. Nên xịt tập trung ở hai bên sên để có thể tiết kiệm dung dịch, giúp có thể sử dụng được nhiều lần.
Cuối cùng, để xe ở nơi khô thoáng trong vòng 30 phút trước khi sử dụng. Để cho dung dịch bôi trơn bám vào sên xe. Bên cạnh việc bảo dưỡng định kỳ bộ phận này thì tài xế cũng nên gắn các hộp carte bảo vệ sên khỏi đất bùn. Đối với các dòng xe như Yamaha Exciter, Honda Winner, Suzuki Raider thì cần phải lưu ý hơn vì chúng không có trang bị này.
Đặc biệt cần phải chú trọng sau những cơn mưa thì việc tra thêm dầu bôi trơn vào sên xe máy là điều vô cùng cần thiết. Vì lúc này dung dịch bôi trơn bị nước mưa làm ảnh hưởng rất nhiều.
Theo Kiến Văn/LĐO