Nếu không chú ý những biểu hiện hư hỏng của má phanh, bạn có thể gặp nguy hiểm khi đang lái xe máy trên đường.
Ảnh minh họa |
Có thể nói, đa phần những chiếc xe máy hiện nay ở nước ta đều trang bị loại phanh đĩa. Chúng thường hay gặp hỏng hóc liên quan đến việc má phanh bị mòn. Nếu tài xế không chú ý thì có thể ảnh hưởng đến cả hệ thống phanh rất nguy hiểm.
Nguyên nhân chủ yếu là do phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao thường xuyên. Sự ma sát giữa các miếng đệm và đĩa lâu dần khiến chúng bị mòn đi. Việc này dẫn đến hiện tượng khi kéo hoặc đạp phanh thì có cảm giác không ăn hoặc nhẹ đi. Xe vẫn chạy như thường mà không có chậm lại.
Rồi khi phanh thường phát ra tiếng rít mạnh, nghe ken két rất khó chịu do đĩa phanh bị kẹp giữa tấm kim loại phía sau của má phanh. Nếu cố sử dụng thì có thể dẫn đến hỏng luôn cả đĩa phanh. Ngoài ra, tiếng động này cũng có thể do các hạt bụi bẩn, cát bám vào bề mặt má phanh.
Một biểu hiện khác của má phanh hoạt động không hiệu quả nữa đó là khi phanh cảm giác không ăn hoặc khiến xe bị rung lắc. Nguyên nhân có thể do má phanh bên trái, phải tiếp xúc với đĩa không đều. Hoặc do bề mặt của nó dính dầu mỡ, nước…
Khi phát hiện những biểu hiện đó thì chứng tỏ má phanh của bạn có vấn đề. Cần phải kiểm tra thường xuyên và thay mới ngay lập tức nếu phát hiện má phanh bị mòn. Giá cả của chúng cũng tương đối rẻ, chỉ từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng tùy vào chất lượng cũng như mẫu mã.
Tùy thuộc và điều kiện kinh tế cũng như loại xe của mình mà lựa chọn loại má phanh phù hợp. Tuy nhiên, hãy cẩn thận tìm hiểu trước khi mua nếu không sẽ gặp phải hàng kém chất lượng. Đừng quá chủ quan giao cho các thợ sửa xe ven đường vì có thể họ sẽ thay loại rẻ tiền nhưng lại có giá rất đắt.
Ngoài ra, lưu ý vệ sinh ngay má phanh sau khi di chuyển trong điều kiện mưa, bùn đất, bụi bẩn. Nó giúp hạn chế các chất bẩn bám vào má phanh, gây ra hiện tượng ma sát bào mòn. Trường hợp đĩa phanh bị cong, vênh dẫn đến bó phanh thì nên điều chỉnh lại hoặc thay mới bộ phận này.
Không nên chạy xe với tốc độ cao vì dù cho bộ phận này có tốt thế nào đi nữa cũng không thể thay đổi quán tính của xe khi phanh gấp. Tốt nhất hãy lái xe đúng với tốc độ cho phép. Bên cạnh đó, không nên phanh xe quá đột ngột. Nên kết hợp từ từ cả phanh trước và phanh sau. Tránh bị văng xe hay loạng choạng ngã ra đường.
Theo Kiến Văn/LĐO