Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo

10:01, 07/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, giao dịch trực tuyến trở nên thông dụng, người tiêu dùng cũng ưa chuộng các hình thức thanh toán này bởi tính tiện lợi. Tuy nhiên, đây cũng là lúc để các chiêu trò lừa đảo thông qua các giao dịch trực tuyến được dịp bùng nổ, nhất là vào dịp cuối năm.
 
[links()]
 
Bị lừa khi nhận quà từ nước ngoài
 
Vừa qua, chị K.L, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) suýt mất số tiền gần 10 triệu đồng khi định chuyển tiền để nhận quà từ một người đàn ông người nước ngoài kết bạn làm quen với chị qua Facebook. Người đàn ông trên ngỏ ý muốn gửi tặng quà nhân dịp năm mới sắp đến cho chị K.L và yêu cầu cung cấp địa chỉ để nhận quà. Sau đó, chị K.L nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là “nhân viên sân bay” yêu cầu chị chuyển 7 triệu đồng đóng thuế hải quan và hơn 2 triệu đồng tiền cước vận chuyển. “Lúc họ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân tôi đã nghi ngờ, vì tôi từng nhận đồ của bà con gửi từ nước ngoài về nhiều lần nên biết cách thức đóng các khoản thuế phí. May sao tôi cảnh giác nên không bị mất tiền”, chị K.L cho biết.
 
Nhiều tài khoản mạng xã hội mạo danh người nước ngoài để kết bạn và lừa đảo qua hình thức gửi quà. (Ảnh minh họa).
Nhiều tài khoản mạng xã hội mạo danh người nước ngoài để kết bạn và lừa đảo qua hình thức gửi quà. (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên, cũng có không ít người trở thành nạn nhân của những người "bạn ảo” trên mạng xã hội từ chiêu lừa này. Có thể nhận thấy dấu hiệu đặc trưng trong hình thức lừa đảo này là các đối tượng tự xưng là người ngoại quốc đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài kết bạn qua các trang mạng xã hội rồi thường xuyên nhắn tin, trò chuyện. Các đối tượng này thường tạo cho mình vỏ bọc là người có ngoại hình đẹp, có công việc ổn định. Sau một thời gian quen biết sẽ ngỏ ý gửi các món quà đắt tiền, có giá trị lớn về Việt Nam. Khi khai thác được thông tin về số điện, địa chỉ... của nạn nhân. Các đối tượng sẽ lấy danh nghĩa của công ty giao hàng, hải quan hoặc ngân hàng gọi điện yêu cầu nộp phí vận chuyển, thuế hoặc nộp phạt vì quà tặng thuộc mặt hàng cấm gửi qua chuyển phát nhanh. Khi nạn nhân chuyển khoản, đối tượng lừa đảo sẽ khóa tài khoản mạng xã hội và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.
 
Được biết, đây là chiêu trò lừa đảo xuất hiện tại Việt Nam từ cách đây vài năm và nay phổ biến trở lại. Vừa qua, Bộ Công an cũng đã phát thông báo về loại tội phạm này, nhằm cảnh báo cho người dân cảnh giác, nhất là trong thời điểm cuối năm này.
 
Lừa đảo thông qua mua sắm trên mạng
 
Dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đánh vào tâm lý nhẹ dạ cả tin của người dân. Theo đó, khi người dân mua sắm trên các trang mạng, sàn thương mại điện tử sơ ý để lộ thông tin cá nhân, số điện thoại, các đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện cho nạn nhân thông báo trúng thưởng. Để được nhận phần thưởng này, người dân phải mua sản phẩm của một nhà cung cấp cụ thể mà bên kia chỉ định, mua càng nhiều hàng thì số tiền trúng thưởng càng lớn. Không ít người đã đặt mua các sản phẩm với giá trị từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng trong khi chưa tìm hiểu, xác minh kỹ thông tin. Đến khi nhận ra mình bị lừa và đòi trả hàng, họ sẽ chặn điện thoại liên hệ và biến mất cùng với số tiền nạn nhân đã mua hàng.
 
Ngoài hình thức trên, các đối tượng lừa đảo còn áp dụng nhiều cách khác để lừa người dân như, cho vay tiền mua hàng trả góp qua mạng với các thủ tục gọn, nhẹ. Tuy nhiên, chúng tìm cách báo “lỗi” và yêu cầu người vay chuyển thêm tiền để làm tin. Nhiều người tin tưởng đã làm theo, vì thế có người bị lừa chuyển hàng chục triệu đồng, trong khi chỉ muốn vay vài triệu đồng.
 
Năm hết Tết đến, người dân cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo. Chỉ nên mua hàng ở những cơ sở uy tín, có trụ sở, địa điểm rõ ràng. Nếu mua hàng qua mạng, sàn thương mại điện tử thì nhận được hàng và kiểm tra đúng số lượng, chủng loại rồi mới thanh toán, tuyệt đối không chuyển tiền trước. Khi nghi ngờ các đối tượng lừa đảo, cần dừng mọi giao dịch và báo cơ quan chức năng để được hỗ trợ.
 
Bài, ảnh: PV
 
 

.