Để người dân hài lòng

18:14, 27/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020, xã Nghĩa Thọ được sáp nhập vào xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa). Sau khi sáp nhập, số lượng công dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) rất nhiều. Xã Nghĩa Thắng đã đầu tư trang thiết bị, máy móc, tận tụy phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân.
 
Sáng thứ 2 của một ngày đầu tháng 6, chúng tôi có mặt tại bộ phận một cửa xã Nghĩa Thắng, chứng kiến không khí tiếp dân, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức xã khá khẩn trương. Chị Phạm Thị Thanh, ở thôn 2, xã Nghĩa Thắng chia sẻ, tôi đến xã chứng thực căn cước công dân và làm bản sao giấy khai sinh cho con để chuẩn bị nhập học vào Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi. Tôi không biết chữ nên mọi thủ tục đều nhờ cán bộ ở bộ phận một cửa xã giúp đỡ. Các anh chị rất nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục nhanh chóng.
Bộ phận một cửa xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Bộ phận một cửa xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ngoài việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn xã, bộ phận một cửa xã Nghĩa Thắng còn sẵn sàng giải quyết TTHC cho công dân ngoài xã. Chị Võ Thị Thu Nguyệt - Giáo viên Trường Tiểu học xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) bày tỏ, tôi quê ở xã Nghĩa Thuận nhưng nhà ở gần UBND xã Nghĩa Thắng, nên đến bộ phận một cửa xã công chứng hồ sơ làm việc hợp đồng không xác định thời hạn, để tôi xin luân chuyển công tác. Công chức ở bộ phận một cửa xã Nghĩa Thắng giải quyết thủ tục rất chuyên nghiệp.

Theo công chức Văn phòng - Thống kê xã Nghĩa Thắng Phạm Thị Hằng, bình quân mỗi ngày, bộ phận một cửa xã giải quyết 10 hồ sơ liên quan đến chứng thực bản sao khai sinh, bằng cấp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Để giải quyết hoàn thành các hồ sơ cho người dân trong ngày đòi hỏi cán bộ, công chức phải nỗ lực rất nhiều, bởi đặc thù của xã là có hàng trăm hộ đồng bào dân tộc Hrê, nhiều hộ không biết chữ, không có điện thoại thông minh để kết nối Internet. Trong khi nhiệm vụ yêu cầu là khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến để giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Phạm Chinh cho hay, sau khi sáp nhập xã Nghĩa Thọ vào xã Nghĩa Thắng, toàn xã hiện có gần 3.010 hộ dân, với hơn 9.800 nhân khẩu (trong đó có 411 hộ đồng bào dân tộc Hrê, với gần 1.400 nhân khẩu). Để thuận lợi trong công tác giải quyết TTHC đáp ứng nhu cầu cho người dân, tại bộ phận một cửa, xã bố trí 5 công chức, trong đó có công chức là người Hrê. Ngoài ra, xã đã đầu tư đầy đủ máy scan, photo, máy tính có kết nối Internet dành cho công chức và cho công dân đến truy cập thông tin, các văn bản, đăng ký tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, các quy định được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các TTHC và thực hiện quyền giám sát công tác giải quyết các TTHC ở địa phương. Hiện nay, tại bộ phận một cửa xã đã niêm yết công khai 145 thủ tục của 13 lĩnh vực thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, cũng như trình tự thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí giải quyết TTHC.

Từ đầu năm đến tháng 6/2024, tại bộ phận một cửa xã Nghĩa Thắng đã tiếp nhận 883 hồ sơ; trong đó, có 882 hồ sơ đã được giải quyết, 1 hồ sơ rút trước hạn. Số hóa hồ sơ đầu vào đạt 100%, số hóa hồ sơ đầu ra đạt 93,30%, không có hồ sơ trễ hạn, 100% hồ sơ thanh toán trực tuyến, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:14, 27/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.