Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế

16:08, 30/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cục Thuế tỉnh vừa thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2024 tại các chi cục thuế huyện, khu vực trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Sơn Phạm Văn Huấn cho biết, trên địa bàn huyện có nhiều cơ quan, doanh nghiệp hoạt động. Số lượng công nhân lao động tại các công ty, xí nghiệp ở KKT Dung Quất rất lớn. Vì vậy, nhu cầu giải quyết các TTHC thuế của công nhân và đơn vị cao hơn so với các địa phương khác. Để đảm bảo giải quyết các thủ tục hồ sơ đúng quy định, chi cục đã phổ biến, quán triệt các quy định của nhà nước và của ngành về các thủ tục nộp thuế; đẩy mạnh cải cách TTHC đến toàn thể cán bộ, nhân viên trong ngành. Niêm yết công khai 150 TTHC hiện hành, nơi niêm yết thuận tiện cho người nộp thuế theo dõi.
 
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính.

Từ ngày 1/1/2022 - 15/4/2024, Chi cục Thuế huyện Bình Sơn đã tiếp nhận gần 95,6 nghìn hồ sơ các loại. Đến nay, chi cục đã giải quyết gần 95,1 nghìn hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng hạn hơn 92,5 nghìn hồ sơ (đạt 97,4% so với số hồ sơ đã giải quyết), số hồ sơ đang xử lý là 511 hồ sơ.

Theo Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) Đặng Thị Lai Thành, qua đợt kiểm tra vừa qua của Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế huyện Bình Sơn là một trong những đơn vị thực hiện tốt các quy định về CCHC và TTHC. Ngoài ra, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế "một cửa" đúng thẩm quyền, phạm vi và chức năng nhiệm vụ, bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho người nộp thuế, hồ sơ của người nộp thuế được giải quyết đúng thời hạn, trình tự theo quy định của Luật Quản lý thuế và các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế hiện hành. Việc tiếp nhận và trả kết quả cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử thực hiện đúng theo quy định của văn bản pháp quy về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Bên cạnh đó, trong công tác giải quyết TTHC có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, đơn vị trong cơ quan thuế, giữa cơ quan thuế và các cơ quan khác có liên quan, bảo đảm xử lý hồ sơ nhanh chóng, đúng thời hạn và không gây phiền hà, sách nhiễu người nộp thuế. Các chi cục thuế huyện, khu vực cũng đã hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nộp hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan thuế toàn tỉnh tiếp nhận hơn 103,5 nghìn hồ sơ, với tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ chiếm 94%.

“Để góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC và kiểm soát TTHC. Tập trung nâng cao năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế. Ưu tiên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí của người dân và doanh nghiệp... đáp ứng sự kỳ vọng, tin tưởng của người nộp thuế và góp phần chống thất thu thuế", bà Đặng Thị Lai Thành cho biết.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:08, 30/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.