[Emagazine). Sơn Tịnh, khát vọng vươn lên

07:35, 07/02/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 10 năm kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 123/NQ-CP ngày 12/12/2013 của Chính phủ “về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sơn Tịnh và huyện Tư Nghĩa để mở rộng TP.Quảng Ngãi”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tịnh hân hoan đón mùa xuân mới khi đô thị mới Sơn Tịnh được UBND tỉnh công nhận đô thị loại V.

 

Về thăm đô thị mới Sơn Tịnh trong ngày nắng hanh hao của tiết trời giáp Tết, dọc hai bên đường trung tâm xã Tịnh Hà tràn ngập sắc xuân của các loài hoa. Anh Phan Đình Phùng, ở thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà phấn khởi nói, mong ước xã Tịnh Hà lên thị trấn không còn xa nữa. Từ nhiều năm qua, nhân dân luôn sát cánh, đồng tâm hiệp lực cùng với chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới, xây dựng xã Tịnh Hà đạt tiêu chuẩn đô thị loại V và giờ hướng đến xây dựng thị trấn. Người dân rất vui mừng bởi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều vì mục tiêu mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, vì sự phát triển chung của huyện, của tỉnh nên chúng tôi luôn đồng tình và ủng hộ. 

Trung tâm xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
Trung tâm xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).

Tiếp giáp với TP.Quảng Ngãi, nhưng Sơn Tịnh là huyện đồng bằng duy nhất “không có đô thị, không có thị trấn”. Đây cũng là nỗi trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương trong nhiều  năm qua. Chính vì vậy, huyện đã tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng tại xã Tịnh Hà để thực hiện song song hai nhiệm vụ “vừa có đô thị, vừa có thị trấn”. Trong 3 năm qua, cùng với 9 công trình, dự án của huyện đang được triển khai thi công, xã Tịnh Hà đã cân đối nguồn ngân sách và huy động trong nhân dân hơn 3 tỷ đổng để đầu tư 15 tuyến đường giao thông. Qua đó, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà Trần Đức Hùng cho biết, đô thị mới Sơn Tịnh được công nhận đô thị loại V sẽ tạo cho xã Tịnh Hà thế và lực mới trong xu thế hội nhập, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong định hướng phát triển của xã, chúng tôi xác định rõ phát triển hạ tầng là một trong những tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế. Vì thế, xã tận dụng nguồn vốn, mở rộng và phát triển giao thông để thúc đẩy các lĩnh vực phát triển nhanh và bền vững, từng bước nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn. Năm 2024, xã xây dựng nghị quyết sát hơn và thay đổi theo định hướng, lộ trình của đô thị. Đồng thời, sẽ tập trung thực hiện  mục tiêu trở thành thị trấn vào năm 2025.

Đô thị mới Sơn Tịnh được công nhận đô thị loại V sẽ là tiền đề để xã Tịnh Hà phát triển thành thị trấn Sơn Tịnh vào năm 2025.
Đô thị mới Sơn Tịnh được công nhận đô thị loại V sẽ là tiền đề để xã Tịnh Hà phát triển thành thị trấn Sơn Tịnh vào năm 2025.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân 
và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao Quyết định công nhận
đô thị mới Sơn Tịnh đạt chuẩn đô thị loại V và tặng hoa chúc mừng huyện Sơn Tịnh.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao Quyết định công nhận đô thị mới Sơn Tịnh đạt chuẩn đô thị loại V và tặng hoa chúc mừng huyện Sơn Tịnh.

Trên cơ sở Chương trình phát triển đô thị mới Sơn Tịnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đề án phân loại và công nhận đô thị mới Sơn Tịnh đạt đô thị loại V được UBND tỉnh phê duyệt, huyện Sơn Tịnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02 ngày 1/4/2022 của Huyện ủy về xây dựng huyện Sơn Tịnh đạt chuẩn nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao và nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp đến năm 2025; Nghị quyết 04 ngày 1/4/2022 của Huyện ủy về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Cùng với đó, nhiều công trình giao thông trọng điểm của tỉnh cũng đang triển khai trên địa bàn huyện như đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong, cầu Trà Khúc 3, kè bờ bắc sông Trà, đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh... Các công trình này hoàn thành sẽ mở ra nhiều hướng phát triển cho địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra các công trình ở huyện Sơn Tịnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra các công trình ở huyện Sơn Tịnh.

Dự án đường Thạch Bích - Tịnh Phong đang được triển khai. Ảnh: T.L
Dự án đường Thạch Bích - Tịnh Phong đang được triển khai. Ảnh: T.L

 

 

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Tịnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển đô thị đã được phê duyệt,  tháng 1/2024, huyện tổ chức chuỗi sự kiện “Lễ Công bố Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển đô thị mới Sơn Tịnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định công nhận đô thị mới Sơn Tịnh đạt tiêu chuẩn đô thị loại V; đồng thời tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024, nhằm tạo sức lan tỏa trong xã hội. Huyện sẽ tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực và thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo động lực cho sự phát triển. Tập trung đầu tư hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V hướng đến thành lập thị trấn trực thuộc huyện trong năm 2025. Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để thực hiện các công trình, dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện. Đặc biệt, chỉ đạo rà soát, huy động, bố trí các nguồn lực đầu tư để phấn đấu hoàn thiện thêm các tiêu chí đô thị mới Sơn Tịnh, nhất là các tiêu chí quan trọng về hạ tầng kinh tế - xã hội, chỉ đạo xây dựng xã  Tịnh Hà xứng tầm đô thị loại V theo hướng văn minh, hiện đại và đủ điều kiện được công nhận là thị trấn vào năm 2025. Thực hiện tốt công tác định hướng, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân trong khu vực đô thị...

 

Đô thị mới Sơn Tịnh được kỳ vọng tạo ra nhiều động lực, cơ hội mới để thu hút nhiều nguồn lực đầu tư phát triển cả về kinh tế và xã hội. Đó cũng là thành quả, là động lực để huyện Sơn Tịnh tiếp tục bước sang trang mới với nhiều niềm tin và hy vọng.

 

Nội dung: DUY TIẾN

Trình bày: Q.DUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 07:35, 07/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.