Vượt khó làm giàu

10:43, 11/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự cần cù, chịu khó, nhiều hộ nông dân ở huyện Sơn Tịnh đã vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chị Nguyễn Thị Hoa, ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) chăm sóc vườn ươm keo giâm hom của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Hoa, ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) chăm sóc vườn ươm keo giâm hom của gia đình.

Từ hai bàn tay trắng, đất sản xuất cũng phải đi thuê, nhưng giờ đây vợ chồng chị Hồ Thị Vân, ở thôn Đồng Nhơn Nam, xã Tịnh Đông đã có cơ ngơi khang trang. Chị Vân chia sẻ, những ngày đầu lập nghiệp rất khó khăn khi vợ chồng tôi không có đất sản xuất, không có vốn. Sau đó, vợ chồng tôi mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và thuê đất để trồng trọt. Những ngày đầu ít vốn, vợ chồng tôi chọn nuôi heo, gà, vịt đế thu hồi vốn nhanh, sau đó mới chăn nuôi bò thịt. Nhờ chú trọng đến công tác vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng vắc xin đúng theo hướng dẫn nên mô hình chăn nuôi của gia đình mang lại hiệu quả. 

Hiện nay, chị Vân nuôi 10 con bò thịt, 6 con heo nái. Trung bình mỗi năm, chị xuất bán 5 con bò thịt và hơn 300 con heo thịt. Ngoài ra, chị còn chăn nuôi hơn 200 con gà, vịt. Không chỉ phát triển mô hình chăn nuôi, chị Vân còn canh tác các loại rau xanh để bán ở chợ. “Để “lấy ngắn nuôi dài”, có tiền trang trải cuộc sống, đầu tư xoay vòng và vươn lên làm giàu thì phải chăn nuôi đa dạng và chịu khó làm nhiều mô hình”, chị Vân chia sẻ.

Với việc chăn nuôi đa dạng và canh tác thêm rau màu, trung bình mỗi năm, gia đình chị Vân thu về lợi nhuận 200 triệu đồng. Nhờ vậy, vợ chồng chị có điều kiện nuôi 3 con ăn học, trong đó hai người con lớn đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

Xuất thân trong gia đình nghèo khó, từng đi làm thuê kiếm sống, thế nhưng nhờ sự chăm chỉ, dám nghĩ, dám làm, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hoa, ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp đã trở thành chủ vườn ươm keo giâm hom có nguồn thu nhập khá.

“Năm 2014, vợ chồng tôi vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để cải tạo đất, xây dựng vườn ươm keo giâm hom. Những ngày đầu làm vườn ươm, tôi gặp nhiều khó khăn về đầu ra và kỹ thuật. Năm đầu tiên bị thua lỗ nhưng vợ chồng tôi không bỏ cuộc, vẫn kiên trì thực hiện mô hình, tìm đầu ra cho vườn ươm. Nhờ sự bền bỉ ấy mà từ vườn ươm nhỏ, giờ đây vườn ươm của gia đình tôi đã phát triển lên diện tích hơn 4.000m2, trung bình mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 400 - 500 nghìn cây giống”, chị Hoa cho biết.

Vườn ươm không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình chị Hoa mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động ở địa phương, với mức thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. “Ngoài làm vườn ươm, vợ chồng tôi còn chăn nuôi thêm heo, gà để phát triển kinh tế. Vợ chồng tôi có được ngày hôm nay đều nhờ sự cần cù, chăm chỉ. Mặc dù kinh tế gia đình khấm khá hơn, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực, hăng say lao động", chị Hoa chia sẻ.

Bài, ảnh: H.THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:43, 11/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.