Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

21:11, 20/04/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 20/4, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025, chủ trì họp để nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Dự họp có thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh.
 
Giai đoạn 2021 - 2025, có 3 Chương trình MTQG được thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm: Xây dựng nông thôn mới; Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh giao cho 3 Chương trình MTQG khoảng 3.433 tỷ đồng.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, ngay khi có các văn bản quy định, chỉ đạo và hướng dẫn của trung ương đối với việc triển khai các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời giao các cơ quan chuyên môn xây dựng và tham mưu cấp thẩm quyền ban hành các văn bản quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, theo báo cáo của Sở KH&ĐT, năm 2022, tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước (NSNN) do tỉnh quản lý bố trí thực hiện các Chương trình MTQG hơn 1.000 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư công hơn 772 tỷ đồng, vốn sự nghiệp gần 253 tỷ đồng.
 
Trong năm 2022, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự nỗ lực của các ngành và địa phương trong triển khai, thực hiện và giải ngân,  tỷ lệ giải ngân vốn các Chương trình MTQG của tỉnh đạt 57% kế hoạch. 
 
Năm 2023, tổng kế hoạch vốn NSNN do tỉnh quản lý bố trí thực hiện các Chương trình MTQG gần 1.314 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư công hơn 637 tỷ đồng, vốn sự nghiệp hơn 676 tỷ đồng. 
 
Đối với nguồn vốn đầu tư công năm 2023 bố trí thực hiện các Chương trình MTQG, hiện đã giao chi tiết kế hoạch vốn hơn 599 tỷ đồng, còn lại 38,3 tỷ đồng dự kiến sẽ phân bổ cho các dự án khi đủ điều kiện giao vốn; tổng giá trị giải ngân tính đến 31/3/2023 bằng 5,34% kế hoạch đã phân khai. Đối với nguồn vốn sự nghiệp, đến 31/3/2023 vẫn chưa giải ngân, do nguồn vốn này vừa được HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao chi tiết kế hoạch vào giữa cuối tháng 3/2023.
 
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH phát biểu thảo luận tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH phát biểu thảo luận tại cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành và các địa phương đã báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện 3 Chương trình MTQG; đồng thời trao đổi những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất để kịp thời tháo gỡ trong triển khai thực hiện các Chương trình MTQG tại đơn vị, địa phương mình.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các sở, ban, ngành và các địa phương trong thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm cao đã rất tích cực và nỗ lực cố gắng trong tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nội dung công việc của 3 Chương trình MTQG; đặc biệt là công tác giải ngân trong năm 2022 đạt mức khá của cả nước. 
 
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các Chương trình MTQG và đạt được mục tiêu là một trong những tỉnh nằm trong tốp khá của cả nước trong thực hiện các Chương trình MTQG, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực, quyết liệt hơn nữa và cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện, nhằm đảm bảo các chương trình được triển khai nhanh, đúng mục tiêu, đối tượng; các nội dung công việc triển khai phải chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả, linh hoạt, theo đúng quy định; những khó khăn, vướng mắc và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện phải được giải quyết kịp thời, hiệu quả.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chủ đầu tư 3 Chương trình MTQG và các cơ quan tham mưu căn cứ chức năng, nhiệm vụ tập trung thực hiện nhiệm vụ đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 18/1/2023; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục để tổ chức triển khai thi công dự án và giải ngân nguồn vốn đầu tư.
 
Các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận thống nhất của người dân trong quá trình thực hiện; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, gắn với đảm bảo chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn; đến 31/5/2023 đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2022 chuyển sang và phấn đấu đến 31/12/2023 giải ngân 100% vốn được giao trong năm 2023…
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở LĐTB&XH, Sở NN&PTNT, Ban Dân tộc tỉnh khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ thủ tục trình cấp thẩm quyền quyết định đầu tư để đảm bảo sớm giao vốn cho dự án.


Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN


Ý kiến bạn đọc


.