Mỹ: Bàng hoàng cảnh sập cầu như động đất

21:36, 26/03/2024
.

Cầu Francis Scott Key ở TP Baltimore - Mỹ sập vào sáng sớm 26/3 sau khi bị tàu container đâm trúng.

Cơ quan Giao thông vận tải bang Maryland - Mỹ cho biết vụ tai nạn xảy ra khoảng 1 giờ 30 phút ngày 26-3 (giờ địa phương). Con tàu container đâm gãy cầu đã bốc cháy và bị đắm. Trong khi đó, một phần cây cầu bị sập, nhiều người và phương tiện rơi xuống sông.

Một đoạn video đăng trên YouTube cho thấy một con tàu đâm vào cây cầu, sau đó phần lớn các nhịp cầu sụp đổ xuống sông Patapsco. Nhiều video về vụ tàu container đâm gãy cầu chưa được kiểm chứng cũng được đăng tải trên mạng xã hội X (Twitter).

Cầu Francis Scott Key ở Baltimore đã sập vào sáng sớm 26/3 sau khi bị một con tàu lớn đâm vào. Ảnh: Reuters
Cầu Francis Scott Key ở Baltimore đã sập vào sáng sớm 26/3 sau khi bị một con tàu lớn đâm vào. Ảnh: Reuters

Một người dân tên John, sống gần cây cầu, mô tả vụ sập cầu "giống như động đất".

Ngay sau vụ sập cầu, Thống đốc Maryland Wes Moore đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Giới chức trách lập tức phong tỏa tất cả các làn đường theo cả hai hướng của cây cầu.

Một đội lặn đã được triển khai để giúp đỡ những người dưới sông. Khoảng 20 người có thể đã rơi xuống sông khi cầu Francis Scott Key bị sập.

Theo ông Kevin Cartwright - lãnh đạo Cơ quan phòng cháy chữa cháy Baltimore, hoạt động cứu hộ bị cản trở bởi "một số hàng hóa hoặc vật cố định treo trên cầu". Lực lượng cứu hộ phải hoạt động thận trọng hơn.

Ngoài ra, nhiệt độ không khí và nhiệt độ nước thấp làm dấy lên lo ngại nguy cơ về sức khỏe, như hạ thân nhiệt, đối với các nạn nhân cũng như lực lượng cứu hộ.

Nước tại hiện trường cây cầu bị sập có nhiệt độ khoảng 48°F (9°C) khiến hoạt động cứu hộ vô cùng gấp rút. Đài CNN cho rằng nhiệt độ đó có thể gây chết người. Trước đó, ông Cartwright cho biết nhiệt độ lúc 1 giờ 30 phút ở mức -1 độ C hoặc thấp hơn.

Dữ liệu từ trang web MarineTraffic cho thấy tàu gây ra vụ tai nạn có thể là tàu container Dali mang cờ Singapore.

Tập đoàn Synergy Marine Group, công ty quản lý tàu container mang cờ Singapore, Dali, cho biết tất cả thành viên thủy thủ đoàn vẫn đầy đủ và chưa có báo cáo về thương vong nào.

Vụ sập cầu Francis Scott Key sau khi bị một con tàu lớn đâm phải được cho là "vụ tai nạn rất nghiêm trọng" và sẽ đặt ra nhiều câu hỏi.

Theo đài CNN, "đây là một cây cầu rất quan trọng. Cây cầu này nằm dọc theo quốc lộ 695 và những đoạn video đang xuất hiện cho thấy con tàu container va chạm với cây cầu và rất nhanh chóng cây cầu đó vỡ vụn thành nhiều phần rồi rơi xuống nước".

Cầu Francis Scott Key ở TP Baltimore, bang Maryland là cây cầu 4 làn, dài 2,6 km bắc qua sông Patapsco. Cầu được xây dựng năm 1977, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông ở Baltimore. Cầu này từng là một trong những cầu giàn liên tục dài nhất thế giới vào thời điểm hoàn thành.

Cảng Baltimore tiếp nhận hơn 52 triệu tấn hàng hóa quốc tế trị giá hơn 80 tỉ USD vào năm 2023, cao thứ 9 trong số các cảng của Mỹ.

Theo NLĐO

  
 

Xuất bản lúc: 21:36, 26/03/2024
TỪ KHÓA: IS

Ý kiến bạn đọc


.