Đăng ký, cấp biển số xe gắn máy trực tuyến

22:19, 29/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, lực lượng công an các địa phương đã và đang đẩy mạnh việc đăng ký, cấp biển số xe gắn máy trực tuyến cho công dân.
 
Sau một thời gian tiết kiệm, anh Lê Văn Quyết, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), dành dụm đủ tiền mua chiếc xe máy Honda Vision mới. Sau khi tìm hiểu các quy định mới, anh Quyết đã làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Sau đó, tại Công an TP.Quảng Ngãi, anh Quyết mang xe và các loại giấy tờ theo quy định, cung cấp mã số để cán bộ phụ trách hoàn thiện thủ tục đăng ký, thực hiện bấm biển số và nhận giấy hẹn đến lấy giấy đăng ký xe. Toàn bộ quy trình chỉ mất khoảng 10 phút. “Tôi truy cập và kê khai các nội dung theo mẫu có sẵn trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Nhờ có sự liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên chỉ cần nhập họ tên, số căn cước công dân thì dữ liệu sẽ tự động đồng bộ, không cần điền thủ công. Mã số thứ tự và lịch hẹn giải quyết được gửi đến qua tin nhắn điện thoại”, anh Quyết cho biết.
Cán bộ Đội CSGT Công an TP.Quảng Ngãi kiểm tra hồ sơ xe máy để cấp biển số.
Cán bộ Đội CSGT Công an TP.Quảng Ngãi kiểm tra hồ sơ xe máy để cấp biển số.

Chị Lê Thị Vi, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, trước đây việc đăng ký xe máy phải mất nhiều thời gian đi lại, kê khai giấy tờ. Giờ đây, với chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, tôi có thể ngồi ở nhà vẫn làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Việc này giúp tôi tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Thiếu tá Võ Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP.Quảng Ngãi) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Đội đã triển khai việc đăng ký cấp biển số xe gắn máy trực tuyến 100%. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, trung bình mỗi ngày đội tiếp nhận, giải quyết khoảng 40 - 50 hồ sơ đăng ký mới xe máy và tất cả các hồ sơ đều thực hiện trực tuyến. 

Việc phân cấp đăng ký, cấp biển số xe máy được thực hiện ngay từ cấp xã bằng hình thức trực tuyến đã giúp người dân thụ hưởng những tiện ích của dịch vụ công, thực hiện hiệu quả Đề án số 06 của Chính phủ. Người dân sau khi kê khai đăng ký sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn về điện thoại từ Cổng Dịch vụ công thông báo địa điểm đến đăng ký xe. Theo đó, chủ xe mang xe kèm theo hóa đơn, hoặc giấy tờ mua bán xe cùng giấy tờ tùy thân đến công an xã để bấm lấy biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe. Sau khi kiểm tra hồ sơ và thực tế xe, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe hoàn thiện hồ sơ và cấp biển số xe. Giấy chứng nhận đăng ký xe được cấp sau đó không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trung tá Cao Văn Thành - Trưởng Công an xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết, dịch vụ này đã giảm thời gian, chi phí đi lại; đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân. Hiện nay, trung bình mỗi ngày công an xã tiếp nhận, giải quyết từ 5 - 10 hồ sơ đăng ký xe gắn máy và tất cả các hồ sơ đều thực hiện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:19, 29/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.