Nâng cao chất lượng phục vụ

14:02, 05/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao, Sở Tư pháp đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đưa công tác cấp phiếu LLTP đi vào nền nếp. 

Tạo thuận lợi cho công dân

Trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh tiếp nhận 40 - 50 hồ sơ xin cấp phiếu LLTP.

Anh Lê Văn Tuấn, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, đây là lần thứ 2 tôi làm thủ tục xin cấp phiếu LLTP để nộp hồ sơ xin việc. Những chỗ tôi thắc mắc hay chưa hiểu đều được chuyên viên Sở Tư pháp hướng dẫn để hoàn chỉnh các loại giấy tờ cần thiết theo đúng quy định.

Chuyên viên Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp của công dân.
Chuyên viên Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp của công dân.

Để triển khai thực hiện hiệu quả cấp phiếu LLTP, ngày 9/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg chỉ đạo đẩy mạnh cải cách TTHC cấp phiếu LLTP  cho người dân, doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 3538/UBND-TTHC ngày 27/7/2023 chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg, đồng thời Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với 14 sở, ngành thực hiện rà soát TTHC liên quan đến phiếu LLTP theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đơn giản hóa TTHC.

Sở Tư pháp thường xuyên thực hiện đối chiếu án tích với các cơ quan như tòa án, thi hành án, trại giam, cơ quan thi hành án hình sự - công an cấp huyện trên địa bàn tỉnh để xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP tại địa phương. Rà soát các trường hợp đủ điều kiện xóa án tích trong cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin để thực hiện thủ tục xóa án tích nhanh chóng khi người dân có yêu cầu.

Hiện nay, yêu cầu cấp phiếu LLTP đã được thực hiện qua nhiều phương thức như trực tiếp, dịch vụ bưu chính, trực tuyến. Trong đó, việc triển khai cấp phiếu LLTP trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm việc đi lại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp phiếu LLTP của các cá nhân, cơ quan, tổ chức. Đồng thời, giúp các cơ quan nhà nước giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, hướng đến phục vụ người dân ngày càng thuận tiện.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo quy định của Luật LLTP, phiếu LLTP số 1 sẽ ghi không có án tích đối với những trường hợp án tích đã được xóa. Phiếu LLTP số 2 ghi đầy đủ án tích dù đã được xóa hay chưa được xóa. Gần đây, một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp còn lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP để làm cơ sở tuyển dụng, quản lý, sử dụng lao động, đặc biệt là phiếu LLTP số 2 (ghi đầy đủ các án tích) trong những trường hợp không cần thiết. Điều này đã ảnh hưởng đến bí mật đời tư cá nhân, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng đến việc tái hòa nhập cộng đồng của người bị kết án, đặc biệt là những người đã được xóa án tích.

Giám đốc Sở Tư pháp Tôn Long Hiếu cho biết, căn cứ Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP số 2, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, Sở Tư pháp phối hợp tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội về quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật LLTP.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) và Sở TT&TT tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Hệ thống thông tin quản lý LLTP, việc tiếp nhận, xử lý và kết quả giải quyết hồ sơ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, người dân có thể tra cứu bằng mã QR Code hoặc mã số hồ sơ.

Việc tra cứu án tích được thực hiện trên phần mềm tra cứu án tích do Bộ Tư pháp cung cấp, liên kết giữa Sở Tư pháp - Cục Hồ sơ nghiệp vụ (Bộ Công an) - Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (Công an tỉnh) - Trung tâm LLTP quốc gia (Bộ Tư pháp). Thực hiện cung cấp Dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh đối với thủ tục cấp phiếu LLTP, kết hợp thanh toán trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.  

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

Xuất bản lúc: 14:02, 05/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.