Đồng hành cùng người yếu thế

18:11, 21/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh (Sở Tư pháp) đã tích cực hỗ trợ các dịch vụ pháp lý miễn phí đối với các đối tượng yếu thế. Thông qua các hình thức trợ giúp pháp lý (TGPL) như tư vấn, tham gia tố tụng đã góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận luật pháp và bình đẳng trước pháp luật.
 
Với vai trò và nhiệm vụ được giao, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã thực hiện tốt việc tư vấn pháp luật, đại diện ngoài tố tụng và tham gia tố tụng trong các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hàng nghìn người dân là các đối tượng thuộc diện được TGPL. Đơn cử như trường hợp ông H.V.N ở TX.Đức Phổ đã đến trung tâm và được trợ giúp viên hỗ trợ pháp lý liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai của gia đình. Sự việc đã diễn ra nhiều năm, gia đình ông N chưa thể giải quyết, vì ông không nắm rõ quy định của pháp luật về chia thừa kế và quyền sử dụng đất.
Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho bị cáo được trợ giúp pháp lý (người khuyết tật nặng, đang nhận trợ cấp xã hội) tại phiên tòa ngày 11/3/2024.
Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho bị cáo được trợ giúp pháp lý (người khuyết tật nặng, đang nhận trợ cấp xã hội) tại phiên tòa ngày 11/3/2024.

Sau khi tiếp nhận yêu cầu của ông N, kiểm tra hồ sơ xác định ông N thuộc đối tượng được TGPL và đủ điều kiện cử người tham gia tố tụng, Trung tâm đã cử trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông N trong vụ án “Tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất”.

Trợ giúp viên pháp lý đã phân tích cho đương sự những thuận lợi, khó khăn và đưa ra phương án tối ưu, giúp đương sự bảo vệ yêu cầu, quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Hội đồng xét xử đồng ý chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chia thửa đất thành 5 kỷ phần, chia cho ông N 2 kỷ phần, còn 3 phần chia cho 3 đồng thừa kế còn lại. Sau khi bản án được thi hành, ông N đã viết thư cảm ơn cán bộ trung tâm đã hỗ trợ tận tình, giúp ông và con trai có nơi ở hợp pháp, ổn định cuộc sống.

Trưởng phòng Hình sự - Hành chính (Trung tâm) Đoàn Nhật Nam cho hay, hoạt động TGPL có vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp người dân tiếp cận luật pháp, hiểu được quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật và giúp người dân tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Mặt khác, việc làm tốt công tác TGPL còn hỗ trợ các cơ quan nhà nước triển khai các nhiệm vụ đồng bộ hơn, tránh những việc khiếu kiện không có cơ sở hoặc khiếu kiện trái pháp luật.

Giám đốc Trung tâm Bùi Phú Vũ cho biết, ngày càng có nhiều đương sự, người bị buộc tội, người bị hại nhờ đến TGPL. Thời gian qua, Trung tâm tích cực phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và tham mưu cho Sở Tư pháp ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phối hợp thực hiện TGPL với các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh và huyện; tuyên truyền qua các bảng tin, hộp thư các biểu mẫu, đơn đề nghị TGPL gửi đến tất cả các cơ quan tiến hành tố tụng, nhà tạm giam, tạm giữ trên địa bàn tỉnh. Khi phát hiện có đối tượng thuộc diện được TGPL, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng thông báo để trung tâm cử người thực hiện TGPL tham gia bào chữa hoặc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người được TGPL.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp, từ năm 2023 đến nay, Trung tâm đã thực hiện TGPL 719 vụ việc liên quan đến các lĩnh vực: Hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính... Trong đó, có 645 vụ việc đại diện, bào chữa và 74 vụ việc tư vấn pháp luật. Tổng số lượt người được TGPL là 651 người, từ đó đã mang lại quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng thuộc diện TGPL.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:11, 21/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.