Đảm bảo bình yên, hạnh phúc cho nhân dân

22:59, 02/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng Công an toàn tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó, giữ vững sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Cùng với công an cả nước, Công an tỉnh đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) nói chung, phòng, chống tội phạm nói riêng. Qua đó, an ninh quốc gia được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được ổn định, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm gần 6,4% so với năm 2022. Kết quả này có được là nhờ chủ động nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng về hình sự, ma túy, kinh tế; tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chung tay cùng lực lượng công an trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 365 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 6,4% so với năm 2022. Điều tra, khám phá 330 vụ, đạt 90,4%; bắt, xử lý 698 đối tượng. Bên cạnh đó, lực lượng công an phát hiện, xử lý 346 vụ - 401 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế; 359 vụ - 375 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường; 300 vụ - 537 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy.

Trung tá Cao Văn Thành - Trưởng Công an xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết, xã Tịnh Phong có địa bàn rộng, tập trung 2 KCN lớn của tỉnh là KCN VSIP và KCN Tịnh Phong. Hiện ở 2 KCN có khoảng 60 công ty, nhà máy hoạt động, thu hút trên 30 nghìn công nhân làm việc, đây cũng là thách thức lớn đối với việc quản lý, đảm bảo ANTT ở cơ sở. Xác định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, Công an xã đã nỗ lực bám địa bàn, giữ vững ổn định tình hình nhằm từng bước chuyển hóa địa bàn trọng điểm. Tăng cường phối hợp với Đội bảo vệ Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi tổ chức tuần tra, nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vụ việc, không để phát sinh điểm nóng. Qua đó, giữ vững ANTT trên địa bàn xã nói chung và tại 2 KCN nói riêng, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong, ngoài nước hoạt động tại 2 KCN.

Tại địa bàn huyện Sơn Tây, Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu các cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề nổi cộm liên quan đến ANTT. 

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh ra quân tấn công trấn áp tội phạm năm 2023.   

Thượng tá Huỳnh Khắc Dũng - Trưởng Công an huyện Sơn Tây cho biết, để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, năm 2023, Công an huyện mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ đó, đã kéo giảm 15,4% tội phạm về trật tự xã hội, vượt 10,4% so với kế hoạch đề ra. Lực lượng công an đã điều tra, khám phá, làm rõ 100% vụ phạm tội về trật tự xã hội; làm rõ 100% vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nổi bật là trong 7 tiếng đồng hồ, Công an huyện đã khám phá thành công vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Sơn Bua vào ngày 28/5/2023, được các cấp, các ngành biểu dương và nhân dân đánh giá cao.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, năm 2023, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của tỉnh. Để có được kết quả đó, Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm; triển khai các giải pháp bảo vệ an ninh chính trị, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng, các ngày lễ, Tết. Mở 9 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT; tổ chức nắm chắc tình hình, quản lý chặt các loại đối tượng, các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, không để xảy ra “điểm nóng”, “đột xuất, bất ngờ”; thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu kéo giảm 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội. Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên tất cả các tuyến đường nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:59, 02/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.