Quan tâm nạo vét lòng hồ

21:41, 11/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lòng hồ, đập chứa nước bị bồi lắng khiến dung tích chứa giảm, ảnh hưởng đến hiệu quả tưới tiêu cũng như tạo nguồn cấp nước. Vì vậy, nạo vét lòng hồ, đập cần được thực hiện thường xuyên.

Theo công suất thiết hế, hồ Liệt Sơn ở phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ) đảm bảo nước tưới cho 2.500ha lúa, hoa màu và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn phường Phổ Hòa và các địa phương lân cận. Tuy nhiên, lòng hồ Liệt Sơn bị bồi lắng, dung tích chứa giảm, nên lượng nước chỉ đáp ứng cho khoảng 1.300ha. Trước thực trạng này, cuối năm 2020, tỉnh cho phép Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh tổ chức thực hiện nạo vét lòng hồ chứa nước Liệt Sơn. Đến ngày 11/3/2022, Công ty TNHH Đầu tư Phú Mỹ Á được tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản với tổng khối lượng đất, cát cần nạo vét tại lòng hồ trên 71 nghìn mét khối, trong phạm vi diện tích hơn 6,2ha, thời gian thực hiện 36 tháng. Đến nay, sau 2 năm thực hiện, doanh nghiệp này đã đưa ra khỏi lòng hồ trên 32 nghìn mét khối vật chất các loại (đạt 45% kế hoạch).

Với công trình đầu mối thủy lợi Thạch Nham, sau một thời gian dài sử dụng, lòng hồ đã bị bồi lắng nghiêm trọng, nhất là phía thượng du của hồ, tạo nên những cồn đất cao. Tình trạng này không chỉ giảm dung tích chứa của hồ, bồi lấp các tuyến kênh Thạch Nham, mà còn ảnh hưởng đến việc tạo nguồn và cấp tưới tự chảy cho 50 nghìn héc ta đất canh tác, kết hợp cấp nước sinh hoạt và sản xuất công nghiệp của nhiều địa phương trong tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-UBND phê duyệt Phương án kỹ thuật nạo vét cát, đất bồi lấp trong lòng hồ công trình đầu mối thủy lợi Thạch Nham, thuộc xã Sơn Nham (Sơn Hà) với diện tích trên 11ha. Tổng khối lượng các loại vật chất đưa ra khỏi lòng hồ trên 303 nghìn mét khối.

Toàn tỉnh hiện có 127 hồ (trong đó 22 hồ chứa có dung tích từ 3 triệu mét khối nước trở lên) và 540 đập dâng lớn, nhỏ nằm rải rác ở nhiều địa phương. Nhiều hồ, đập chứa nước bị bồi lắng nhưng vì nguồn lực hạn chế nên chưa được nạo vét, làm giảm năng lực chứa nước cũng như khả năng phòng, chống lũ. Phó Giám đốc Công ty TNHH Khai khác công trình thủy lợi tỉnh Lê Thanh Hùng cho biết, hệ thống hồ, đập chứa nước không chỉ phục vụ sản xuất nông nghiệp, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tưới, tiêu, cắt lũ cho vùng hạ du... Do đó, việc cấp phép nạo vét lòng hồ vừa gia tăng dung tích chứa, vừa tăng doanh thu cho ngân sách nhà nước. 

Cùng với hồ Liệt Sơn và lòng hồ thủy lợi Thạch Nham, tỉnh đã cho chủ trương nạo vét lòng hồ đối với 5 hồ chứa, gồm: Diên Trường, An Thọ, Lỗ Lá, Núi Ngang, Suối Loa và Hóc Xoài. Hiện, Công ty TNHH Khai khác công trình thủy lợi tỉnh tổ chức lập phương án kỹ thuật để sớm trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:41, 11/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.