Sớm giải quyết vướng mắc ở các công trình trọng điểm

10:11, 22/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, việc triển khai thi công ở một số công trình trọng điểm của tỉnh gặp vướng mắc, nhất là về giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí vốn.

Cần sớm bố trí vốn 

Hiện nay, tại công trường thi công dự án Đầu tư xây dựng kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An và xã Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi (dự án Kè sông Trà Khúc), hơn 200 công nhân cùng nhiều thiết bị máy móc của liên danh các nhà thầu tập trung thi công đồng loạt các hạng mục. Phó Giám đốc Công ty Tấn Thịnh Huỳnh Quốc Hiệp cho biết, đơn vị chịu trách nhiệm thi công 300m kè, đến nay đã thi công khoảng 75% khối lượng. Những ngày tới, công ty sẽ huy động thêm nhân công, máy móc, tập trung cao độ cho công tác thi công, phấn đấu đến ngày 15/6/2024, hoàn thành toàn bộ khối lượng mà công ty đảm nhận.

Công trường thi công kè bắc sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi).
Công trường thi công kè bắc sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi).

Dự án kè sông Trà Khúc do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng (chi phí xây lắp 157 tỷ đồng). Dự án gồm 2 phần là đầu tư xây dựng kè chống sạt lở và đầu tư cơ sở hạ tầng tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc để đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách. Tổng chiều dài tuyến kè đầu tư xây dựng mới là 2.440m. Thời gian thực hiện dự án trong 6 tháng (từ ngày 18/12/2023 đến ngày 18/6/2024). Đến nay, khối lượng thực hiện được 67/157 tỷ đồng, đạt 42,7% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các nhà thầu, hiện tại khối lượng đã thi công nhiều nhưng chưa được chủ đầu tư thanh toán khối lượng. Đồng thời, kiến nghị tỉnh quan tâm bố trí vốn để thi công hoàn thành công trình trước mùa mưa bão nhằm đảm bảo an toàn, tránh gây thiệt hại, hư hỏng công trình. Đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện tại Sở Tài chính chưa tham mưu UBND tỉnh nhập kế hoạch vốn vào hệ thống nên chưa có nguồn để thanh toán cho nhà thầu. Còn theo Sở Tài chính, đây là công trình được xác định nguồn là thu từ quỹ đất và nguồn vượt thu nhưng quỹ đất thì chưa có, còn nguồn vượt thu hiện đang xem xét.

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi chậm tiến độ

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng (ngân sách trung ương 1.300 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.200 tỷ đồng); tổng chiều dài 26,8km, điểm đầu tại TP.Quảng Ngãi và điểm cuối tại huyện Bình Sơn. Dự án được khởi công ngày 24/12/2023. Đây là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, được UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trước tháng 8/2025. Tuy nhiên, hiện nay, tiến độ dự án không đạt yêu cầu.

Cụ thể, theo chỉ đạo của tỉnh thì đến trước ngày 31/3/2024 phải bàn giao ít nhất 30% tổng diện tích mặt bằng, nhưng đến nay công tác GPMB mới đạt khoảng 16%. Về hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa của dự án, yêu cầu hoàn thành trước ngày 31/3/2024, nhưng đến nay đang trong giai đoạn chỉnh sửa, hoàn thiện. Về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, yêu cầu UBND các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi ban hành trước ngày 29/2/2024 nhưng đến nay mới chỉ có UBND huyện Bình Sơn phê duyệt.

Hoàn thiện chân kè bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi).
Hoàn thiện chân kè bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi).

Do vướng GPMB nên hiện nay tiến độ thi công dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đạt thấp. Các nhà thầu chủ yếu là tập kết phương tiện, máy móc, xây dựng các trạm trộn, nghiền bê tông, chuẩn bị vật tư, vật liệu phục vụ thi công công trình. Trong đó, các hạng triển khai bước đầu có khối lượng tập trung ở 9 hạng mục cầu trên tuyến. Phần đắp nền đường chưa triển khai thực hiện vì không có mặt bằng. Công tác chuẩn bị các mỏ đất đắp cũng có nhiều bất cập, chủ đầu tư đang phối hợp với các địa phương, Sở TN&MT triển khai các thủ tục cần thiết để đảm bảo công tác thi công công trình. Các nhà thầu kiến nghị chủ đầu tư và chính quyền địa phương sớm bàn giao mặt bằng để tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:11, 22/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.