Chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng sản xuất

21:31, 17/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vụ trồng rừng năm 2022, nhu cầu trồng mới rừng sản xuất của người dân huyện Sơn Hà tăng cao nên người dân ồ ạt làm vườn ươm cây giống rừng để cung ứng và thắng đậm. Tuy nhiên, đến mùa trồng rừng năm nay thì câu chuyện cung vượt cầu đã bắt đầu xảy ra; thị trường cây giống đã bão hòa, tình trạng khan hiếm cây giống không còn xảy ra.

Theo số liệu của Phòng NN&PTNT huyện Sơn Hà, trên địa bàn huyện có hơn 3.100ha rừng sản xuất, trong đó từ đầu năm đến nay đã có 2.800ha người dân đã khai thác và trồng lại, nên nhu cầu cây giống khá lớn. Mặt khác,  các vườn ươm quy mô hộ gia đình mọc lên theo kiểu tự phát khá nhiều, khiến thị trường cây giống cung vượt cầu; các chủ vườn ươm khó khăn tìm nơi tiêu thụ.

Bà Lý Thị Thanh Hòa, chủ một vườn ươm ở xã Sơn Thành (Sơn Hà) cho biết, năm ngoái gia đình tôi mỗi tuần bán ra khoảng hơn 50 nghìn cây keo giống các loại, nhưng năm nay mỗi tuần chỉ bán ra chưa đến 10 nghìn cây, mà chủ yếu bán cho khách quen ở cùng địa phương và các huyện lân cận. Hiện nay, keo giâm hom được các nhà vườn bán với giá từ 600 - 650 đồng/cây, keo gieo hạt thì giá rẻ hơn.

Vườn ươm cây giống của bà Lý Thị Thanh Hòa , ở xã Sơn Thành (Sơn Hà).
Vườn ươm cây giống của bà Lý Thị Thanh Hòa , ở xã Sơn Thành (Sơn Hà).

Trước tình hình đó, một số chủ vườn sản xuất đã linh hoạt tìm đầu ra bằng cách liên hệ, tiếp thị sản phẩm cây giống của cơ sở mình đến với người trồng rừng. Một số khác lại lựa chọn giảm nhẹ giá thành, chiết khấu lại và vận chuyển miễn phí đến tận nơi trồng rừng cho người dân.

Ông Đinh Liêm, một trong những cơ sở sản xuất có vườn ươm lớn và lâu năm ở thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) chia sẻ, mỗi năm cơ sở của ông ươm trồng và đưa ra thị trường trên 1 triệu cây giống, đáp ứng nhu cầu người dân trong và ngoài huyện. “Để có cây giống chất lượng thì khâu chọn hạt giống đạt tiêu chuẩn là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, các khâu trộn đất, đóng bầu, ươm hạt và phòng, trừ sâu bệnh phải thực hiện đúng quy trình. Một trong những bí quyết của tôi là phải đảo cây ít nhất 2 - 3 lần sẽ giúp cây giống có sức sống, tỷ lệ cây sau khi trồng chết rất thấp. Cũng nhờ vậy mà cây giống của vườn ươm nhà giá thành có cao hơn một chút so với mặt bằng chung, nhưng nhiều người dân vẫn đến mua”, ông Liêm cho hay.

Thời điểm này, các vườn ươm trên địa bàn huyện Sơn Hà đang tất bật chăm sóc cây giống để cây đạt tiêu chuẩn xuất vườn, đáp ứng phục vụ cho vụ trồng rừng năm 2023 trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, hiện cũng xuất hiện một vài trường hợp người dân mua phải cây giống bị thoái hóa không đáp ứng được chiều cao cũng như chất lượng, do các đối tượng vận chuyển trực tiếp đến khu vực trồng bán với giá rẻ. Phòng NN&PTNT huyện Sơn Hà khuyến cáo người dân nên tìm đến những vườn ươm có địa chỉ rõ ràng, chất lượng bảo đảm tránh trường hợp mua phải cây giống trôi nổi, gây thiệt hại về kinh tế trong quá trình trồng rừng sản xuất.

Bài, ảnh: QUỐC VIỆT

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:31, 17/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.