Chuẩn bị nguồn cây giống cho vụ trồng rừng năm 2023

21:27, 19/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, các hộ trồng rừng trong tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xuống giống vụ trồng rừng năm 2023, trong đó đặc biệt chú trọng đến chất lượng cây giống. 

Vườn ươm cây giống của ông Đặng Quang Hiền, ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn).

Mùa trồng rừng bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch hằng năm. Để đáp ứng nhu cầu cây giống phục vụ cho vụ trồng rừng năm 2023, vài tháng qua, các doanh nghiệp, chủ vườn ươm đã tập trung sản xuất, chăm sóc, kiểm tra các loại cây giống lâm nghiệp nhằm đảm bảo chất lượng giống phục vụ cho vụ trồng rừng mới.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh có khoảng 400 doanh nghiệp, hộ gia đình, cơ sở sản xuất cây giống (chủ yếu là giống keo giâm hom). Tuy nhiên, số lượng cơ sở sản xuất cây giống có đăng ký sản xuất kinh doanh chiếm tỷ lệ thấp, đa số là các hộ gia đình làm tự phát theo nhu cầu của thị trường.

Ông Đặng Quang Hiền, chủ một vườn ươm ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn) cho biết, vườn ươm của gia đình ông đang ươm khoảng 200 nghìn cây keo giống, chủ yếu là keo tai tượng. Thời điểm này, người trồng rừng trong tỉnh đã bắt đầu liên hệ đặt mua cây giống để trồng rừng. Có người đặt mua với số lượng lớn để bán lại, có người thì mua lẻ để trồng rừng. "Nhiều người ở tỉnh Quảng Nam cũng ghé vào cơ sở ươm giống của tôi tham quan, xem chất lượng cây giống để mua chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới. Hiện nay, keo giâm hom được các nhà vườn bán với giá từ 700 - 1.000 đồng/cây; keo gieo hạt có giá 600 đồng/cây", ông Hiền cho biết. 

Để đảm bảo chất lượng rừng trồng, ngành nông nghiệp khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng cây giống có nguồn gốc, chất lượng. Ngành nông nghiệp cũng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra chất lượng và nguồn gốc giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp, góp phần phục vụ phát triển lâm nghiệp hiệu quả và bền vững.

Ông Nguyễn Văn Tiến, một trong những hộ có vườn ươm lớn và lâu năm ở xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) chia sẻ, năm nay cơ sở của ông ươm khoảng 250 nghìn cây keo giống. Cơ sở đã gieo hạt từ đầu tháng 6 và hiện đang đóng bầu, sẵn sàng bán ra thị trường phục vụ cho vụ trồng rừng năm 2023. “Cây giống muốn đạt chất lượng tốt thì khâu chọn hạt giống đạt tiêu chuẩn là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, các khâu trộn đất, đóng bầu, ươm hạt, chăm sóc phải thực hiện theo đúng quy trình, tiêu chuẩn của ngành lâm nghiệp hướng dẫn. Việc phòng, trừ sâu, bệnh cũng được chú trọng ngay từ khi mới gieo ươm và trong suốt thời gian chăm sóc. Tại vườn ươm của tôi, tất cả các lô cây giống đều có biển tên rõ ràng theo từng lô, từng luống, tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng quản lý, giám sát và cấp giấy chứng nhận nguồn gốc cây giống”, ông Tiến cho hay.

Thời điểm này, các vườn ươm đang tập trung chăm sóc cây giống để cây đạt tiêu chuẩn xuất vườn phục vụ cho vụ trồng rừng năm 2023. Với sự chủ động của chủ các vườn ươm, các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn, nguồn cây giống sẽ đảm bảo về số lượng và chất lượng để công tác trồng rừng trên địa bàn tỉnh được triển khai theo đúng kế hoạch, đạt hiệu quả.

Bài, ảnh: KIM TRANG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:27, 19/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.