Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tối ưu hóa vận hành các phân xưởng sản xuất

15:36, 17/08/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Từ đầu năm đến nay, NMLD Dung Quất luôn vận hành an toàn, hiệu quả ở 110% công suất. Việc tối ưu hoạt động của các phân xưởng không chỉ giúp sản lượng NMLD Dung Quất luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra, mà qua đó khẳng định được sự trưởng thành của cán bộ, kỹ sư Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong việc áp dụng sáng kiến, kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh.
 
Đầu tiên phải kể đến nhóm cán bộ, kỹ sư của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã thực hiện sáng kiến "Giải pháp tối ưu hóa vận hành phân xưởng KTU ở công suất cao hơn công suất thiết kế nhằm tăng sản lượng sản xuất nhiên liệu JetA1". Đây cũng là 1 trong 5 sáng kiến được xếp loại A cấp Tập đoàn của BSR. 

Với việc nghiên cứu nâng công suất phân xưởng KTU lên đến 130% so với thiết kế, giúp Nhà máy sản xuất thêm khoảng trên 1 triệu thùng nhiên liệu Jet A-1/năm. Trong tháng 6/2023, BSR vừa hoàn thành thử nghiệm thành công tăng thêm công suất KTU từ 130% lên 135%. 
 
Các kỹ sư tại trung tâm điều khiển NMLD Dung Quất.
Các kỹ sư tại trung tâm điều khiển NMLD Dung Quất.

Cụm phân xưởng tạo xăng NHT cũng được nâng công suất lên đến 135%, CCR lên đến 110%, ISOM lên đến 150% so với thiết kế, giúp tăng sản lượng xăng Mogas 92/95 của Nhà máy. Thử nghiệm vận hành phân xưởng RFCC tại các mức công suất cao (105%) và thấp (70%) giúp Nhà máy duy trì hoạt động liên tục, linh hoạt. Cũng tại phân xưởng RFCC, BSR đã tối ưu xúc tác tiêu thụ tại phân xưởng này xuống dưới 9 tấn/ngày trong điều kiện phù hợp.

Song song với sáng kiến, cải tiến¸ tối ưu hóa vận hành nâng công suất và đảm bảo vận hành an toàn nhà máy, thì việc đa dạng hóa sản phẩm cũng được BSR cũng rất chú trọng, đặc biệt các sản phẩm mà thị trường đang có nhu cầu, giá cao. BSR đã phát triển thêm 6 loại sản phẩm nhiên liệu và 5 loại sản phẩm hoá dầu. Cụ thể, 3 loại nhiên liệu đặc chủng dành cho quốc phòng (Jet A-1K, dầu DO L-62, xăng RON 83); 1 loại dầu T-LCO dùng làm nguyên liệu hóa dầu; 1 chủng loại Mixed C4 làm nguyên liệu hóa dầu/sản xuất xăng Alkylate (đã xuất bán thử nghiệm lô đầu tiên). 5 loại hóa dầu, đó là hạt nhựa PP mới: T3045, T3050, I3085, I3150, BOPP F3030.
NMLD Dung Quất luôn vận hành hiệu quả, an toàn ở 110% công suất.
NMLD Dung Quất luôn vận hành hiệu quả, an toàn ở 110% công suất.

Trong các sản phẩm mà BSR phát triển thì Mixed C4 được đánh giá cao. Theo thiết kế ban đầu của NMLD Dung Quất thì cấu tử Mixed C4 được dùng để phối trộn sản phẩm xăng và LPG. Nhận thấy cơ hội gia tăng giá trị và đa dạng hóa sản phẩm cho Công ty, từ năm 2019, BSR đã tiến hành nghiên cứu đánh giá và sản xuất thử nghiệm thành công sản phẩm Mixed C4. BSR đã xuất bán thành công 2.000 tấn sản phẩm mới Mixed C4 cho Công ty Marubeni. Sản phẩm chứa 4 loại hợp chất Butene (Iso buten, 1-buten, cis-buten-2, trans-buten-2) dùng cho mục đích sản xuất hóa dầu, hóa chất hoặc sản xuất xăng Alkylate có chất lượng và giá trị cao.

Thành công của BSR trong việc phát triển sản phẩm mới MixC4 có giá trị và hiệu quả kinh tế cao, chất lượng tốt, tiếp cận được với thị trường ngách sẽ giúp Công ty gia tăng lợi nhuận. Đây cũng là dấu mốc quan trọng góp phần vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của BSR, khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên gia, kỹ sư của BSR trong quá trình làm chủ công nghệ, phát triển sản phẩm mới tại NMLD Dung Quất.

Bên cạnh đó, BSR cũng đã chú trọng đa dạng hóa nguồn dầu thô, phát triển sản phẩm mới. Về nguyên liệu, từ năm 2020 đến nay, BSR đã đánh giá và bổ sung 19 loại dầu thô mới vào rổ dầu của nhà máy, nâng tổng số dầu thô có thể chế biến lên con số 83. BSR cũng chế biến thử nghiệm thành công 10 loại dầu thô mới, trong đó có 8 loại dầu thô nước ngoài và 2 loại dầu thô trong nước. Đồng thời, đã nhập 2 loại nguyên liệu mới Residue, VGO qua Jetty và SPM để chế biến thành công tại Phân xưởng RFCC. Việc đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đã giúp BSR tiếp cận nguồn nguyên liệu thay thế, phối trộn với dầu thô Bạch Hổ và các loại dầu tương đương, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mua được các loại dầu có giá rẻ hơn dầu thô trong nước.

BSR đã triển khai áp dụng thành công 343 cải tiến, 12 sáng kiến và hàng loạt giải pháp kỹ thuật với hiệu quả mang lại cho công ty hàng trăm tỷ đồng. BSR tham gia tích cực chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động và dẫn đầu các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt nam. BSR cũng đạt Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp khoa học và công nghệ của Việt Nam…
 
PV
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 15:36, 17/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.