Trường đại học địa phương sau 25 năm xây dựng và phát triển

13:07, 02/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 2/6, Trường Đại học (ĐH) Phạm Văn Đồng phối hợp với Hiệp Hội các trường ĐH, Cao đẳng (CĐ) Việt Nam và Câu lạc bộ (CLB) các trường ĐH địa phương tổ chức Hội thảo khoa học “Trường đại học địa phương sau 25 năm xây dựng và trưởng thành: Thực trạng và kiến nghị”.

Dự hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Võ Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy Nguyễn Văn Dũng, đại diện lãnh đạo các sở ngành, các trường ĐH địa phương…
 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại hội thảo

 

Phát biểu chào mừng hội thảo, Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng Trần Đình Thám cho rằng, đây một sự kiện mang ý nghĩa quan trọng đối với Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam nói chung và Trường ĐH Phạm Văn Đồng nói riêng. Lần đầu tiên sau 25 năm hình thành và phát triển hệ thống các trường ĐH địa phương, chúng ta có cơ hội cùng nhau đánh giá vai trò, đóng góp của trường ĐH địa phương đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời nêu lên thực trạng về quá trình xây dựng và phát triển, đề xuất kiến nghị với Chính phủ, Bộ GD&ĐT, chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục ĐH địa phương trong thời gian tới. 

Trường ĐH Phạm Văn Đồng được thành lập năm 2007, trên cơ sở sáp nhập và nâng cấp từ hai trường cao đẳng của tỉnh. Sau 16 năm thành lập và phát triển, Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã kế thừa và phát huy những thành tích đạt được. Nhà trường nỗ lực triển khai tổ chức thực hiện nhiều giải pháp trong đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập.
 
Trường mở rộng mối quan hệ hợp tác, đẩy mạnh liên kết với các trường ĐH trong và ngoài nước trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Nhà trường phấn đấu đến năm 2030, xây dựng trường trở thành cơ sở giáo dục ĐH định hướng ứng dụng có uy tín trong cả nước, là cơ sở giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và các vùng phụ cận.
 

Chủ trì hội thảo

 

Phát biểu Đề dẫn hội thảo, PGS.TS Bùi Văn Dũng, Chủ nhiệm CLB các trường ĐH địa phương nhấn mạnh, năm 1997, trường ĐH trực thuộc UBND tỉnh đầu tiên được Chính phủ ký quyết định thành lập với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Đến nay, có 26 trường ĐH trực thuộc địa phương đã được thành lập.
 
Trải qua hơn 25 năm xây dựng và trưởng thành, các trường ĐH địa phương đã cơ bản hoàn thành được sứ mệnh và trách nhiệm của mình. Nhiều trường đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ giảng viên, số lượng giảng viên có chức danh PGS, trình độ TS không ngừng tăng lên, cơ sở vật chất như phòng học, phòng thí nghiệm, phòng thực hành nghiệp vụ, thư viện ngày càng khang trang… đủ điều kiện phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Tại hội thảo, các chuyên gia trình bày tham luận, thảo luận về thực trạng của từng cơ sở giáo dục ĐH địa phương trong hành trình 25 năm xây dựng và phát triển. Đồng thời khuyến nghị những định hướng và giải pháp góp phần đưa các trường ĐH địa phương phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của thời đại cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ. 
 
Đại biểu thảo luận tại hội thảo
 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đánh giá cao ý tưởng tổ chức hội thảo. Đồng thời ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, các chuyên gia. Đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn với tập thể Trường ĐH Phạm Văn Đồng; đồng thời đề nghị nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học. UBND tỉnh sẽ học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh bạn, tiếp tục nghiên cứu để có các chính sách phát triển trường ĐH địa phương. 

TRỊNH PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


.