Chuẩn bị Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

20:43, 30/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 11/6. Đến nay, các trường THCS, trường có bậc THCS trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc ôn tập cho học sinh (HS).

Học sinh Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) tham gia kỳ thi thử do nhà trường tổ chức vào sáng 19/5.
Học sinh Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) tham gia kỳ thi thử do nhà trường tổ chức vào sáng 19/5.

Trường THCS Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) vừa tổ chức kỳ thi thử cho 351 HS lớp 9. Nhà trường bố trí 15 phòng thi với 40 giám thị coi thi. Tất cả quy trình thi được thực hiện nghiêm túc theo quy định của kỳ thi chính thức để các em làm quen với cách tổ chức thi và dạng đề thi. Qua đó, các em đánh giá lại năng lực của bản thân và có định hướng ôn tập, đảm bảo kiến thức khi bước vào kỳ thi chính.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 9 - 11/6. Học sinh thi vào các trường THPT không chuyên sẽ thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Những em thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết sẽ thi thêm môn chuyên theo đăng ký. Riêng HS thi vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh thi môn Toán và Ngữ văn.
Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Lê Văn Trung, hiện trường đã tiếp nhận 768 hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10, năm học 2023 - 2024. Dự kiến, Trường THPT Chuyên Lê Khiết tuyển 430 chỉ tiêu; trong đó có 350 chỉ tiêu cho 10 lớp chuyên và 80 chỉ tiêu cho 2 lớp không chuyên.

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú Mai Anh Tuấn cho biết, đầu học kỳ II, năm học 2022 - 2023, nhà trường phân công giáo viên ra đề thi nhằm mục đích tạo ra cuộc thi hoàn toàn giống kỳ thi chính thức để HS làm quen với kỳ thi và mức độ thi. Sau khi có kết quả thi thử, HS sẽ xác định được năng lực của mình, từ đó các em có thể chọn trường phù hợp.

Em Bùi Nguyễn Thu Phương, lớp 9B, Trường THCS Trần Phú chia sẻ, mặc dù đây chỉ là kỳ thi thử nhưng em đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Quá trình học và ôn tập diễn ra trong thời gian dài. Ngay từ đầu lớp 9, em vừa học vừa ôn tập để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Song song với việc tổ chức kỳ thi thử, các trường THCS và trường có bậc THCS cũng tăng tốc ôn tập cho HS. Đặc biệt, các trường ở khu vực nông thôn, vùng biển, hải đảo, các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS của các huyện miền núi đã chủ động ôn tập cho HS từ rất sớm. Phần lớn nội dung ôn tập bám sát cấu trúc đề và đề cương do Sở GD&ĐT hướng dẫn.

Theo Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT) Hà Tấn Thọ, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024 đã cơ bản hoàn thành. Việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới thực hiện theo 2 phương thức là xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chủ yếu áp dụng cho các trường miền núi. Riêng HS các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS của các huyện miền núi chủ yếu dự thi vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Còn phương thức thi tuyển chủ yếu áp dụng cho các huyện đồng bằng. Dự kiến Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023  - 2024, toàn tỉnh có 27 trường THPT tổ chức theo hình thức thi tuyển.

Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh có tổ chức thi tuyển đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 cũng như phương án bố trí các tổ hợp môn học lựa chọn phù hợp. Năm nay, nhiều trường THPT đưa môn Âm nhạc, Mỹ thuật vào tổ hợp môn lựa chọn, đáp ứng nhu cầu lựa chọn môn học cho HS có năng khiếu về nghệ thuật. Theo ông Hà Tấn Thọ, các trường THPT đã chủ động hơn trong việc xây dựng quy chế tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có việc xây dựng các tổ hợp môn học tự chọn. Việc xây dựng tổ hợp các môn cơ bản giữ ổn định như năm học trước. Song năm nay, nhiều trường đưa môn Âm nhạc và Mỹ thuật vào tổ hợp môn lựa chọn vì đã tuyển dụng hoặc hợp đồng được giáo viên.  

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.