Màu Tết quê

08:01, 11/01/2012
.

Năm nay được nghỉ Tết sớm, tôi ra chợ chọn mấy trái dừa “cứng cạy” về làm mứt, dành nhâm nhi mấy ngày xuân. Công việc bận rộn nhưng năm nào tôi cũng cố làm vài món cho cả nhà và một ít cho người thân. Thời buổi "ăn gì cũng sợ thiếu an toàn" cái gì tự làm được đều quí vì không sợ chất hóa học.  Bởi vậy mấy món “còm cõi” của tôi được mọi người hưởng ứng nhiệt liệt.
 
 
 
Lấy lá dứa làm màu xanh, lấy nước củ dền làm màu đỏ, lá cẩm làm màu tím, những mâm mứt dừa của tôi tỏa hương ngào ngạt trong gió Xuân. Mẹ tôi dạy rằng khi làm mứt xong thì đem ra nắng phơi cho nó ráo và “lên màu” hơn. Nhà ở thành thị nên những mâm mứt được phơi trên sân thượng, nếu ở quê nó sẽ được yên vị trên hàng rào. Nhắc đến quê mới thấy màu sắc Tết rõ ràng lắm. Màu xanh tươi non của lá chen với màu vàng của hoa mai thật là tươi. Cái sào phơi quần áo cũng “đỏm dáng” hơn ngày thường vì được phủ lên mình tấm màn cửa bông hoa xanh đỏ, mấy cái mền lông sặc sỡ, rồi quần áo mới mua của mấy chị em tôi nữa. 
 
Hồi tôi chưa lấy chồng, ở nhà hay làm bánh phồng nếp. Ngoài sân là những chiếc chiếu được phủ đầy bánh để phơi. Cái màu nâu nâu của bột, bóng bóng của dầu dừa, trên bánh điểm thêm mấy hạt mè và đậu phộng rang trông thật hấp dẫn. Bánh phơi chưa khô, chưa nướng mà đã thơm lừng cả một vùng. Dưới bến sông nước cũng trong hơn, xanh hơn, hai bên bờ lục bình trổ bông tim tím. Màu Tết ở quê không rực như ở thành, không lộng lẫy trang trí mai đào, không đầy những quầy bán hoa, phong bao lì xì… nhưng nó vẫn đi sâu vào lòng những đứa con xa xứ.
 
Năm nay quê tôi đã đổi mới rất nhiều. Con đường đất nâu thay bằng đường đan êm ái, không còn cảnh bụi đất sình lầy. Vì vậy mà mọi thứ trông sạch sẽ và khang trang hơn. Mấy hàng dâm bụt nở bông đỏ chói, rồi hoa mai, hoa nổ, bìm bìm thi nhau khoe sắc. Ngoài hoa mai được mọi người chăm chút nhặt lá, tỉa cành, còn mấy loài hoa dại khác cứ tự nhiên trổ bông. Tất cả hòa cùng mùa xuân không phân biệt “xuất thân”, tất cả đều có màu sắc và vẻ đẹp riêng đáng giá, tạo nên bức tranh xuân đẹp tuyệt!
 
Theo PNO
 

.