Công việc thời vụ cận Tết "đắt như tôm tươi"

11:01, 21/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Dọn dẹp nhà cửa, gói quà Tết, vận chuyển hoa… là những dịch vụ ngắn hạn đắt như tôm tươi vào dịp Tết. Nguồn cầu tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba nên nhiều người có thu nhập cao.

TIN LIÊN QUAN

“Chậm chân là hết chỗ”

Dịch vụ dọn nhà không còn quá xa lạ với người dân Quảng Ngãi trong những năm gần đây. Đặc biệt, vào dịp Tết, hình thức kinh doanh này càng nở rộ và đắt xô hơn bao giờ hết khi nhu cầu tăng nhanh.

Mùa cao điểm của loại hình dịch vụ này thường kéo dài từ đầu tháng 12 Âm lịch đến các ngày cuối tháng, độ gần đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Vào thời gian đó, nếu khách hàng không nhanh chân sẽ khó tìm được người làm.

Chị Lê Thị Thanh Thúy, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Công việc buôn bán quần áo cuối năm bận rộn, kéo dài đến tận những ngày sát Tết mới nghỉ bán. Tôi lại vừa phải chăm con nhỏ, thời gian dọn dẹp nhà cửa không có. Cũng may là khách hàng thân thiết mới được một công ty dọn vệ sinh ưu tiên chứ chậm chân là hết chỗ rồi. Nhiều tiểu thương khác đành phải đợi đến giao thừa dọn luôn thể, cực lắm”.
 
Dọn dẹp nhà cửa dịp Tết là một trong những công việc
Dọn dẹp nhà cửa dịp Tết là một trong những công việc "đắt như tôm tươi".

Công ty Dịch vụ Nhà Xanh được biết đến là một công ty ăn nên làm ra từ dịch vụ này. Hiện tại, lượng khách đặt hàng nhiều nên công ty quá tải, buộc phải chốt sổ ghi chép vì khan hiếm nguồn lao động để đáp ứng.

Ngày thường, công ty chỉ duy trì khoảng 20 công nhân lành nghề để hoạt động. Tuy nhiên, đến cuối năm, công ty phải huy động thêm gấp đôi, thậm chí gấp ba số đó và chia thành nhiều “kíp” làm việc theo kiểu cuốn chiếu mới đảm bảo tiến độ bàn giao cho gia chủ.

“Có những ngày, điện thoại gọi đến dày đặc, khít nhau nên công ty buộc phải từ chối, chỉ ưu tiên bố trí cho những mối quen lâu năm gắn bó với công ty mà thôi”- anh Phạm Thành Công- Giám đốc Công ty Dịch vụ Nhà Xanh, cho hay.

Quà gói sẵn làm không kịp bán

Những ngày này, từ trong siêu thị ra đến chợ, dọc các con phố không khó để nhìn thấy những gian hàng bày bán quà Tết được gói ghém khá bắt mắt để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Năm nay, có nhiều giỏ quà khá bình dân, loại trung chỉ từ 300- 500 ngàn đồng/giỏ, cao nhất thì lên tới tiền triệu, hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khác nhau rất dễ chọn lựa.
 
Vì tính chất vừa nhanh, vừa tiện, lại đẹp, trang trọng, lịch sự nên nhu cầu mua quà gói sẵn ngày Tết cao, công việc này vì thế càng bận rộn hơn.
Vì tính chất vừa nhanh, vừa tiện, lại đẹp, trang trọng, lịch sự nên nhu cầu mua quà gói sẵn ngày Tết cao, công việc này vì thế càng bận rộn hơn.

Các món hàng được gói tập trung vào các sản phẩm đặc trưng ngày Tết như bánh kẹo, hạt dưa, mứt gừng, sang hơn nữa thì rượu ngoại, nước ngọt… được bao bọc một cách cẩn thận, kích cỡ to để tăng thêm độ hoành tráng.

Do cuộc sống ngày càng năng động, tất bật, nhất là thời điểm cận Tết, nhu cầu mua quà gói sẵn ngày càng cao vì tính chất vừa nhanh, vừa tiện, lại đẹp, trang trọng, lịch sự.

Tại shop Thành Công nằm trên đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi, vào những ngày này, không khí tất bật hơn hẳn. Anh Thới Thành Công, chủ cửa hàng cho biết, từ độ Tết Dương lịch, gia đình phải huy động cả nhà 4-5 người để phân loại, gói quà cho chu đáo, giao hàng cho kịp thời điểm.

“Trung bình mỗi ngày, shop giao không dưới 30 giỏ quà, nhưng vẫn không kịp nhu cầu của khách. Cực nhưng mà có tiền. Rút kinh nghiệm, năm sau shop sẽ huy động thêm nhân công làm thời vụ Tết”,  anh Công nói.

“Đắt sô” dịch vụ chở hoa thuê

Không khí Tết ngập tràn trên khắp các con đường, ngõ ngách từ quê cho đến thành phố. Tại chợ hoa xuân đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi), không khí ấy càng rõ nét hơn. Đây cũng chính là thời điểm những người làm dịch vụ chở hoa thuê kiếm thêm thu nhập chi tiêu cho dịp Tết.

Ngay từ sáng sớm những đội xe thồ, xe kéo, xe ô tô tải cùng dòng người đổ về khu vực quảng trường để nhận chở hoa, cây cảnh thuê.

Nhiều người đi với nhau thành cặp, nhóm để tiện cho việc hỗ trợ nhau như khuân, vác, buộc cây lên xe… chở hoa từ các nhà vườn đến khu vực đã phân lô sẵn, hoặc di chuyển hoa đã mua từ khu vực này về nhà khách.
 
Ông Bạch Ngọc Tiến, 57 tuổi bận rộn, vất vả với công việc chở hoa Tết.
Ông Bạch Ngọc Tiến, 57 tuổi bận rộn, vất vả với công việc chở hoa Tết.

Theo người lao động ở đây thì tùy theo giá trị, kích cỡ cây cần bảo quản cũng như khoảng cách quãng đường mà cho giá và chọn phương tiện phù hợp để di chuyển. Nhưng thường thì xe tải chỉ vận chuyển từ nhà vườn lên chợ hoa, còn những ngày còn lại chủ yếu khách hàng chọn phương tiện là xe thồ, xe kéo để chở hoa về nhà.

Mọi năm hoa nhiều hơn thì công việc sôi nổi hơn, các đội chở hoa đông hơn. Còn năm, ít người chở hơn nên công việc cũng “quá tải”.

Ông Bạch Ngọc Tiến, 57 tuổi, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, bộc bạch: “Tuy vất vả nhưng mỗi ngày cũng kiếm được vài trăm, khách thương thì cho thêm, cũng đủ sắm sửa ba ngày Tết”.

Trên khắp các phố phường, cờ hoa rực rỡ, những chuyến xe của những người mang hương xuân đến cho mọi nhà vẫn tấp nập, vội vã. Những công việc trên tuy nặng nhọc nhưng vẫn đầy ắp niềm vui về một cái Tết no ấm, đủ đầy, rộn ràng.


Bài, ảnh: Thiên Hậu
 


.