Khí thế đầu năm

02:02, 16/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù không khí Tết vẫn còn vấn vương đây đó, nhưng hôm nay (15.2), các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị, trường học trong tỉnh... đều chính thức trở lại hoạt động sau hơn một tuần nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Khí thế, tinh thần làm việc của ngày đầu năm luôn được các cơ quan, đơn vị hết sức coi trọng, vì có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả công việc của cả một năm, vì ông bà ta thường có câu: “Đầu xuôi, đuôi lọt”.

Với tinh thần đó, sau ngày mùng 1 Tết, hoạt động mua bán, lưu thông hàng hóa, hành khách... bắt đầu khởi động trở lại và thật sự sôi động kể từ ngày mùng 3 Tết đến nay, đặc biệt là hoạt động dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, báo hiệu một năm đầy triển vọng của ngành du lịch Quảng Ngãi. Trong đó, đảo Lý Sơn, khu du lịch Mỹ Khê, Sa Huỳnh... vẫn là những điểm hút du khách ngoại tỉnh, bà con Việt kiều về quê đón Tết. Giá cả các dịch vụ ăn uống, nghỉ mát, chất lượng hàng hóa đều nằm trong tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng, ít có tình trạng nâng giá không có cơ sở. Thái độ phục vụ của người dân đối với du khách trở nên chuyên nghiệp hơn; tình hình an ninh trật tự tại các điểm vui Xuân, đón Tết luôn được đảm bảo, góp phần tô thắm hình ảnh thân thiện của quê hương, con người núi Ấn, sông Trà trong lòng du khách thập phương.

Các địa phương ven biển và đảo Lý Sơn, các lễ hội gắn liền với nghề đi biển được người dân tổ chức sau 3 ngày Tết với những nghi lễ hết sức trang nghiêm, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống, nhưng cũng hết sức sôi nổi của khí thế mùa xuân, như lễ đua thuyền, ra quân đánh bắt đầu năm, lễ cúng thần, cầu ngư... Nông dân, đồng bào vùng cao trong tỉnh cũng tạm gác lại những niềm vui của ngày Tết để ra đồng chăm sóc lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm, phát triển kinh tế gia đình; chăm lo việc học hành, việc làm cho các con. Nhiều công ty, xí nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp trong tỉnh... cũng chọn những ngày tốt để ra quân sản xuất, kinh doanh đầu năm với mong muốn đạt nhiều hiệu quả. Cùng với đó, để giữ chân công nhân, người lao động, một số doanh nghiệp, nhà máy đã tổ chức lì xì đầu năm, bốc thăm may mắn và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi khác...

Năm 2016 là năm đầu tiên Tỉnh ủy đề ra chủ đề của năm: “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư”.  Để thực hiện có hiệu quả chủ đề này, ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới, mỗi CB,CCVC trong tỉnh phải thực sự nêu gương, đề cao ý thức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tránh tình trạng bỏ nhiệm sở, vui Tết kéo dài, làm ảnh hưởng đến việc giải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Những đảng viên phải tiên phong, mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, đề ra các giải pháp thiết thực để thu hút đầu tư. Khuyến khích tinh thần chủ động sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những vấn đề khó, vấn đề mới. Đây được coi là điều kiện cần và đủ để Quảng Ngãi phát triển bền vững.

Trong thu hút đầu tư, chúng ta không chỉ hướng đến các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước, mà cần có giải pháp để khích lệ dòng vốn trong dân, trong xã hội đưa ra đầu tư.  Bởi theo như lời đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ thì nguồn lực này còn khá dồi dào, nhưng chúng ta chưa khai thác có hiệu quả thì phải nghiêm túc xem lại đã vướng mắc từ đâu, do cơ chế hay là do con người?. Để làm được điều đó, các cấp ủy phải tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện; thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trong thực hiện công vụ; xử lý nghiêm những CB,CCVC có biểu hiện tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu người dân, tổ chức, doanh nghiệp, kiềm hãm sự phát triển của tỉnh.

Phú Đức
 


.