Hoa phong lan- thú chơi tao nhã

03:02, 12/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Không hào nhoáng như hoa hồng, quyến rũ như hoa cúc, nho nhã như hoa đào, hoa mai. Những cánh hoa phong lan dù là lan cấy ghép hay lan rừng đều thể hiện sự giản dị nhưng rất tao nhã và phóng khoáng.

TIN LIÊN QUAN

Cái hay của hoa phong lan là ở chỗ đó nên rất nhiều người đã tìm đến với các dòng hoa lan để tìm cho mình sự thanh tịnh. Một thú chơi tao nhã mà bao đời nay nhiều người vẫn tìm đến…

Lan rừng lên đời

Với người chơi hoa lan, có rất nhiều dòng hoa nội và ngoài nhập được người chơi chọn lựa như: Hồ Điệp, Vanda, Cattleya, Mokara… Những dòng hoa mỗi khi trổ bông với đủ màu sắc, nhất là những giống lan được lai tạo đã tạo ra nhiều màu như hồng phấn, chấm bi, đỏ lợt, tím lơ… trông rất bắt mắt. Những dòng lan này đã tạo nên tên tuổi trong nhiều thập niên qua. Nhiều người chơi lan phải thốt lên bởi sự mê hoặc của vẻ đẹp thanh thót của những cánh hoa lan. Thế nhưng, những “nữ hoàng sắc đẹp” ấy đang nhường chỗ cho những đóa lan rừng giản dị, nhẹ nhàng và cũng không kém phần quyến rũ bởi vẻ đẹp rất riêng của… núi rừng.

Không hào nhoáng như các dòng lan cấy ghép, lan rừng luôn tạo ra vẻ đẹp dản dị - Trong ảnh hoa Nghinh xuân khoe sắc ngày xuân.
Không hào nhoáng như các dòng lan cấy ghép, lan rừng luôn tạo ra vẻ đẹp dản dị - Trong ảnh hoa Nghinh xuân khoe sắc ngày xuân.


Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh rộ lên những điểm bán lan rừng và hầu như lúc nào cũng đắt khách. Trong số ấy có những cao niên có hàng chục năm chơi lan khi “chán cái đẹp của khoa học cấy ghép” để tìm đến những cành lan rừng trông đơn điệu và “nhà quê” lắm. Cũng có những vị khách là những người chơi mới. Nhưng chung quy lại, nói như ông Đào Đức Vinh, một người bán lan rừng có xuất xứ từ các cánh rừng già ở Tây Nguyên, Nam Bộ cũng như lan của các nước Thái Lan, Lào, Myanma thì tất cả đều có một tình yêu rất mãnh liệt với những cành lan.

Dạo quanh các điểm bán lan rừng, hầu hết các dòng lan như Thủy tiên, Giả hạc, Hoàng Thảo chuỗi ngọc, Đuôi chồn và nữ hoàng lan rừng Nghinh xuân… được đông đảo người chơi lan chọn lựa. Mặc dù không tạo được điểm nhấn mạnh mẽ với màu sắc quyến rũ như những loài hoa lan khác, nhưng một khi các dòng hoa lan này trổ bông thì dù là người trong nghề hay kẻ ngoại đạo cũng không thể nào rời mắt được trước sức hút kỳ lạ của những đóa lan rừng. Một vẻ đẹp tinh tế đủ làm người trông xao xuyến.

Đã có hơn 10 năm “ăn lan ngủ lan” với rất nhiều dòng hoa lan ngoại nhập, nhưng hai năm qua chàng kỹ sư cơ khí Lê Duy Kiệt, đang công tác tại Khu kinh tế Dung Quất đã chuyển sang với lan rừng. Nhìn những gốc cây vú sữa được gọt sạch sẽ lớp vỏ thực bì để ghép lan rừng đang bung ngồng bật những cánh hoa đầu tiên, anh Kiệt bảo: Bao nhiêu năm chơi lan ngoại mình cảm thấy bắt đầu chán, bởi ngoài việc phải tốn công và tiền chăm sóc khá lớn thì lan ngoại có quá nhiều người chơi “gạo cội” nên không thể đưa mình lên hàng đẳng được nên chuyển sang chơi lan rừng.

“Nói không ngoa chứ nếu mang một giò lan ngoại vào treo trong phòng thì mùi hương thơm không thể nào bằng một giò lan rừng được. Mùi thơm rất thanh khiết, nhẹ nhàng đủ làm cho người tiếp cận có khứu giác tốt nhận ra cái riêng khác lạ của lan rừng không thể hòa vào bất kỳ mùi vị nào khác” – anh Kiệt chia sẻ.

Thú chơi tao nhã

Nếu loài hoa lan Cattleya Labiatavar, Percivaliana được gọi là lan của Giáng sinh thì lan Nghinh xuân hay còn có tên khác là Ngọc điểm có thể nói là lan của Tết cổ truyền dân tộc, mùa hoa nở luôn luôn vào tháng 12 âm lịch, trừ những năm nhuận hoa nở sớm hơn. Đây là loại lan có mùi thơm thoang thoảng, mang đặc trưng riêng của hoa lan Việt Nam.    

Nhiều người có thâm niên hàng chục năm trời chơi hoa phong lan rừng cho biết, họ tìm đến với lan rừng là để tìm đến sự thanh tịnh và cũng là thú vui điền viên, tao nhã để lãng quên đi những bon chen, xô đẩy của cuộc đời. Bên cạnh đó, một số dòng lan rừng lại trổ bông đúng vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc nên tạo được ấn tượng mạnh đối với người chơi lan.

Theo khảo sát của chúng tôi thì các dòng lan rừng hiện nay có giá từ 100.000 -800.000 đồng/kg. Nếu so với dòng lan ngoại nhập được người chơi lan trồng rộng rãi hiện nay thì lan rừng có giá khá mềm. Đồng thời, với bản năng của rừng núi nên lan rừng có sức sống rất mạnh. Chỉ cần chăm sóc tốt thời gian đầu là cây có thể “tự lực cánh sinh”, đến kỳ là trổ bông.

Theo ông Lê Minh Bửu (Nghĩa Hành), một người chơi lan rừng có tiếng thì hiện nay lan rừng ở Việt Nam dường như đang dần cạn kiệt vì tốc độ khai thác quá mức hiện nay nên giá cũng bắt đầu nhích lên so với trước đây. Tuy nhiên, không phải vì thế mà người chơi lan từ bỏ đam mê của mình. “Chơi lan rừng có cái riêng của nó, dù không quá đặc sắc và đẹp hút hồn như những dòng hoa lan được nuôi trồng bằng các phương thức khoa học, nhưng lan rừng mang đến những điều rất thú vị dù một năm chỉ khoe sắc một lần", ông Bửu tâm sự.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.