Tưng bừng lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm mới

08:02, 21/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Như đã thành thông lệ, sáng mùng 3 Tết, ngư dân ở xã PhổThạnh (Đức Phổ) tưng bừng mở cửa biển đầu năm. Đây là lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa tâm linh và có ý nghĩa đặc biệt với ngư dân miền biển.

TIN LIÊN QUAN

Như đã thành lệ từ bao đời nay, không ai bảo ai cứ đến sáng mùng 3 Tết, bà con ngư dân ở huyện Đức Phổ nô nức kéo về cửa biển Sa Huỳnh để tham gia vào lễ hội ý nghĩa nhất trong năm, đó là lễ hội ra quân nghề cá đầu năm. Đây là dịp để ngư dân Sa Huỳnh bày tỏ sự biết ơn đối với biển mẹ đã chở che, cầu mong mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy ắp khoang thuyền.

Mở đầu bằng các nghi thức viếng thần Nam Hải tại Lăng Ông, các bô lão mặc áo dài, khăn đóng khấn cầu một năm bình an, lộc biển dồi dào về với ngư dân.

“Chẳng ai biết lễ hội có từ bao giờ chỉ biết rằng khi còn bé chúng tôi đã thấy cha ông làm như thế nên mình cứ thế kế truyền. Đây là lễ hội có ý nghĩa hết sức đặc biệt trong đời sống tâm linh của ngư dân trong ngày đầu năm mới”- ngư dân Võ Bé ở thôn Thạch Đức 2 , xã Phổ Thạnh chia sẻ.

 

Các tàu đánh bắt xa bờ rẻ sóng ra khơi đầu năm mới.
Các tàu đánh bắt xa bờ rẽ sóng ra khơi đầu năm mới.


Còn ngư dân Phạm Nhớ tự hào nói: “Từng nghi thức của lễ hội như đã thấm vào máu thịt của tôi và nhiều người con miền biển Sa Huỳnh từ lâu. Nó là dịp để chúng tôi tỏ lòng biết ơn biển mẹ đã che chở, tiếp thêm niềm tin, động lực để chúng tôi vươn khơi bám biển”.

Cùng với phần lễ, nhiều hoạt động khác trong lễ hội này cũng được tổ chức như: Hát bả trạo, sắc  bùa, múa lân, kéo co, đẩy gậy, hát tuyên truyền ca khúc cách mạng mừng Đảng, mừng xuân làm sôi động một góc biển Sa Huỳnh.

Sau phần lễ hội, trong tiếng reo hò của hàng ngàn người dân, những đoàn tàu đánh bắt xa bờ với đầy đủ ngư cụ, nhiên liệu giương cao ảnh Bác Hồ kính yêu, trang trí rực rỡ cờ đỏ sao vàng, băng rôn, khẩu hiệu, pháo hoa rực sáng cả một góc trời nối đuôi nhau rời cảng biển Sa Huỳnh, thẳng tiến ra biển, bắt đầu mùa biển mới an lành.

Phổ Thạnh là địa phương có đội tàu thuyền khai thác hải sản lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi với  954 chiếc, tăng 30 chiếc so với năm trước, trong đó có 640 chiếc công suất trên 90 CV chuyên khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc, chiếm 25% tổng sản lượng khai thác thủy sản của tỉnh.

 

Tiết mục hát bã trạo.
Tiết mục hát bã trạo.

 

Các nữ  tú hát sắc bùa cầu mong bình an với ngư dân.
Hát sắc bùa cầu mong bình an với ngư dân.

 

Đội múa lân
Đội múa lân khiến người xem thích thú.

 

 

Ngư dân thi kéo co.
Ngư dân thi kéo co.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.